ปลุกพลังเยาวชนชูวิถีชีวิตคนตะวันตก

­


หนัง ใหญ่ เป็นศิลปวัฒนธรรมที่บางแห่งได้สูญหายไปตามกาลเวลา ทำให้เด็กรุ่นใหม่มารวมตัวกัน เพื่อดูแล และรักษามรดกท้องถิ่นให้คงอยู่ ภายใต้แนวคิด "เมื่อเด็กขยับ แล้วผู้ใหญ่จะเดินต่ออย่างไร?"

การ แสดงหนังใหญ่ เป็นศิลปะการแสดงที่เก่าแก่ชนิดหนึ่งของไทย ตัวหนังทำมาจากหนังวัว ฉลุเป็นนูปตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ เชิดด้วยคนที่มีท่วงท่าร่ายรำอันเป็นเอกลักษณ์ ปัจจุบันเหลือเพียง 3 คณะ ได้แก่ หนังใหญ่วัดขนอน จังหวัดราชบุรี, หนังใหญ่วัดบ้านดอน จังหวัดระยอง และหนังใหญ่วัดสว่างอารมณ์ จังหวัดสิงห์บุรี

ซึ่ง หลายคนอาจยังไม่ทราบว่าที่เพชรบุรี ก็เคยมีและรุ่งเรืองมากในครั้งอดีต แต่ปัจจุบันได้สูญหายไป เพราะขาดผู้สืบทอด และฟื้นฟู เหลือไว้เพียงตัวหนังใหญ่ที่ได้เคยใช้แสดงที่วัดพลับพลาชัยเท่านั้น น้องๆ เยาวชนจากโรงเรียนพรหมานุสรณ์ จังหวัดเพชรบุรี กลุ่มนี้จึงอยากกระตุ้นคนในท้องถิ่น และเยาวชนได้รู้ว่าเพชรบุรียังมีของดีอย่างหนังใหญ่อยู่

ซึ่ง การอนุรักษ์หนังใหญ่นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของ โครงการพลังเด็ก และเยาวชนเพื่อการเรียนรู้ภูมิสังคมภาคตะวันตก ปลุกพลังเยาวชนชูวิถีชีวิตคนตะวันตก ที่เปิดพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่ ได้ทำสิ่งที่มีประโยชน์แก่ชุมชน และท้องถิ่นของตัวเอง เพื่อสะท้อนไปยังผู้ใหญ่ ให้ลุกขึ้นมาแล้วลงมือทำตามแนวคิด "เมื่อเด็กขยับ แล้วผู้ใหญ่จะเดินต่ออย่างไร?"


ที่มา: www.krobkruakao.com


คลิกชมวิดิโอข่าว : ปลุกพลังเยาวชนชูวิถีชีวิตคนตะวันตก

ขอขอบคุณข่าวจาก : รายการ "คัดข่าวดี" 3 Family  ออกอากาศวันที่ 26 ก.ย. 2558

­