การเรียนรู้ผ่านโครงการเพื่อชุมชน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพด้วยการอัดกรอบพระพลาสติก ของเยาวชนในศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชน จังหวัดสงขลา

อัดกรอบพระพลาสติก...สร้างทักษะอาชีพเยาวชน

โครงการอัดกรอบพระพลาสติกเปลี่ยนชีวิตเยาวชน


เมื่อก่อนจะเป็นคนอารมณ์ร้อนมาก ไม่ฟังเพื่อน แต่เมื่อผ่านการทำโครงการนี้ ทำให้รู้จักวิธีการจัดการกับอารมณ์ตนเอง เมื่อเกิดอารมณ์ขัดใจหรือโมโหจะสามารถตั้งสติ ใช้สมาธิระงับอารมณ์โมโหได้ทุกครั้ง ทำให้สามารถลดการทะเลาะวิวาทลงได้

ศูนย์ฝึกอบรมเด็กและเยาวชน เขต 9 จังหวัดสงขลา หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า “ศูนย์ฝึกฯ” มีเยาวชนที่กระทำความผิดจาก 7 จังหวัดภาคใต้ตอนล่างมาอยู่รวมกันกว่า 300 ชีวิต การจัดการเรียนรู้เพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ทัศนคติ ตลอดจนเสริมสร้างทักษะในการประกอบอาชีพ ล้วนมุ่งหวังให้เยาวชนมีความรู้และทักษะติดตัวเพื่อจะได้ออกไปประกอบอาชีพ หรือดำเนินชีวิตในแนวทางที่ดี ไม่หวนกลับไปกระทำความผิดจนต้องกลับมาอยู่ที่นี่ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ซึ่งนอกจากการเรียนรู้ที่จัดโดยศูนย์ฝึกฯ แล้ว การทำโครงการก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่เยาวชนเลือกทำ เพื่อหวังพัฒนาทักษะของตนเอง และปลูกสำนึกความเป็นพลเมืองดีของสังคมไว้ในหัวใจของพวกเขาทุกคน

“เห็นตัวอย่างจากรุ่นพี่ที่ทำโครงการสานสายใยเพื่อนช่วยเพื่อนในปีที่ผ่านมาที่ทำโครงการ ได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะความรู้ด้านต่างๆ 6 หนุ่มจากกลุ่ม “ฟ้าใหม่กรอบพระ” จึงคิดทำโครงการอัดกรอบพระพลาสติกเปลี่ยนชีวิตเยาวชน เพื่อพัฒนาศักยภาพของตนเอง”

­

อัดกรอบพระ สร้างทักษะอาชีพ

ด้วยความที่เยาวชนในที่แห่งนี้มาจากหลายพื้นที่ มีความแตกต่างกันทั้งภูมิหลัง ศาสนา บุคลิก และความคิด จนทำให้เกิดการแบ่งพรรคแบ่งพวก กอปรกับเวลาว่างที่มากเกินไป ทำให้เยาวชนหลายคนคิดฟุ้งซ่าน จนนำไปสู่การทำผิดกฎระเบียบของศูนย์ฝึกฯ เช่น การสัก การหลบหนี และการทะเลาะวิวาท เป็นต้น แต่เมื่อได้เห็นตัวอย่างจากรุ่นพี่ที่ทำโครงการสานสายใยเพื่อนช่วยเพื่อนในปีที่ผ่านมาที่ทำโครงการ ได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะ และความรู้ด้านต่างๆ 6 หนุ่มจากกลุ่ม “ฟ้าใหม่กรอบพระ” ซึ่งประกอบด้วย เข้ม หนุ่ม ชาย ก๊อต กบ และ แสน จึงคิดทำโครงการอัดกรอบพระพลาสติกเปลี่ยนชีวิตเยาวชน เพื่อฝึกทักษะการทำกรอบพระ และการถักกรอบพระด้วยเชือกที่มีลวดลายสวยงามให้เยาวชนในศูนย์ฝึกฯ ได้ใช้เวลาว่างที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ ลดปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการทำผิดกฎระเบียบที่จะทำให้เยาวชนขาดโอกาสดี ๆ ทำให้เยาวชนมีทักษะในการประกอบอาชีพหลังจากได้รับการปล่อยตัว มีทางเลือกในการประกอบอาชีพได้หลากหลายมากขึ้น ที่สำคัญคือแกนนำเยาวชนทั้ง 6 คน จะได้พัฒนาศักยภาพของตนเองในระหว่างการทำโครงการจากการเข้าร่วมอบรมเชิงปฏิบัติการที่สงขลาฟอรั่มจัดขึ้นให้พวกเขาได้เรียนรู้กับเพื่อนโครงการต่างๆ อีกด้วย

เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่คาดหวังไว้ ทีมงานได้ประชุมวางแผน แบ่งบทบาทหน้าที่ สืบค้นความรู้จากอินเทอร์เน็ต ติดต่อวิทยากรที่มีความรู้ความชำนาญในการอัดกรอบพระและการถักกรอบพระด้วยเชือกมาอบรมให้แกนนำก่อน จากนั้นพวกเขาจึงจัดฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการอัดกรอบพระและถักเชือกหุ้มพระด้วยเชือกน้ำมันให้เพื่อนในศูนย์ฝึกฯ ที่สนใจเข้าร่วมโครงการจำนวน 20 คน ที่ทราบข่าวจากการประชาสัมพันธ์โครงการแบบปากต่อปากและหน้าเสาธง โดยทีมงานทั้ง 6 คนเป็นวิทยากรให้ความรู้ในวันนั้น โดยถ่ายทอดแบบเพื่อนสอนเพื่อน จนทุกคนทำได้ และมีโอกาสออกไปอัดกรอบพระให้กับลูกค้านอกศูนย์ฝึกฯ และรายได้ที่เกิดจากการอัดกรอบพระจะนำมาเป็นทุนซื้อของใช้ส่วนตัวให้ตนเองและเพื่อนสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ

­

เปลี่ยนชีวิต ปลูกสำนึกพลเมือง

เมื่อถามถึงสิ่งที่พวกเขาได้รับจากการทำโครงการ ทีมงานกลุ่มฟ้าใหม่กรอบพระต่างสะท้อนว่า โครงการนี้ทำให้พวกเขามีความสามารถด้านการอัดกรอบพระพลาสติก และการถักสร้อยคอด้วยเชือกเทียนในรูปแบบลายต่าง ๆ จนสามารถถ่ายทอดให้ความรู้แก่สมาชิกรุ่นน้องได้ทุกคน ทั้งยังสามารถคิดผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ตามความต้องการของตลาด เช่น การถักสร้อยข้อมือ ที่มีลวดลายสวยงาม เป็นต้น แต่กว่าจะทำได้เช่นนี้ทั้ง 6 หนุ่มบอกว่า พวกเขาต้องฝึกฝนตนเองอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้เกิดความชำนาญและผลิตได้ทันต่อความต้องการของลูกค้า และยังมีทักษะในการจำหน่ายสินค้า เช่น กล้าพูดเชิญชวน จำหน่ายสร้อยคอและการอัดกรอบพระพลาสติก เป็นต้น ทำให้มีลูกค้าเจ้าประจำมาอัดกรอบพระ และเริ่มมีคนรู้จักมากขึ้น

“พวกเขาได้ฝึกสมาธิ มุ่งมั่น จดจ่ออยู่กับการทำงาน ไม่ฟุ้งซ่าน และเกิดความภาคภูมิใจทุกครั้งที่สร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างสวยงาม แต่ที่ภูมิใจยิ่งกว่าคือ กรอบพระที่พวกเขาทำสามารถทำประโยชน์ให้กับเพื่อนสมาชิกได้มีของใช้ที่จำเป็น”

เข้มบอกว่า ระหว่างการสอนนอกจากจะทำให้เพื่อนๆ เกิดความสนิทสนมกันแล้ว ยังทำให้พวกเขาได้ฝึกสมาธิ มุ่งมั่น จดจ่ออยู่กับการทำงาน ไม่ฟุ้งซ่าน และเกิดความภาคภูมิใจทุกครั้งที่สร้างสรรค์ผลงานออกมาอย่างสวยงาม แต่ที่ภูมิใจยิ่งกว่าคือกรอบพระที่พวกเขาทำสามารถทำประโยชน์ให้กับเพื่อนสมาชิกให้ได้มีของใช้ที่จำเป็น ขณะที่หนุ่มบอกว่า โครงการนี้ทำให้เขาได้รับความรู้ เทคนิค และทักษะในการอัดกรอบพระพลาสติก สามารถทำการอัดเลี่ยมกรอบพระได้ ตอนแรกคิดว่าการอัดกรอบพระเป็นเรื่องยาก แต่เมื่อได้ลงมือทำจึงรู้ว่า หากเรามีความตั้งใจจริง ความสำเร็จจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม และทำให้เขามีสมาธิมากขึ้น เพราะความเนียนของการเข้ากรอบพระจะต้องวัดขนาดให้พอดี จึงจะเข้ากรอบได้ ต้องตั้งใจ และจดจ่ออยู่กับงานที่ทำ เกิดทักษะการทำงานเป็นทีม รู้จักคิดวิเคราะห์ เพื่อคัดเลือกเพื่อน ๆ ที่สามารถอัดกรอบพระได้ชำนาญ ให้ขึ้นมารับผิดชอบถ่ายทอดความรู้เรื่องการอัดกรอบพระให้เพื่อนคนอื่น ๆ ต่อไป

ส่วนชาย บอกว่า เดิมเขาเป็นคนเงียบ ไม่กล้าพูด แต่โครงการนี้ทำให้เขากล้าพูด กล้าแสดงออกทางความคิด มีความคิดสร้างสรรค์ในการเลือกสีของสร้อยคอทำเป็นผลงาน และสามารถนำวิชาชีพไปประกอบหลังจากที่ถูกปล่อยตัวได้

ก๊อตบอกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขาคือ เรื่องของอารมณ์ เมื่อก่อนจะเป็นคนอารมณ์ร้อนมาก ไม่ฟังเพื่อน แต่เมื่อผ่านการทำโครงการนี้ ทำให้เขารู้จักวิธีการจัดการกับอารมณ์ตนเองมากขึ้น เมื่อเกิดอารมณ์ขัดใจหรือโมโหจะสามารถตั้งสติ ใช้สมาธิระงับอารมณ์โมโหได้ทุกครั้ง ทำให้สามารถลดการทะเลาะวิวาทลงได้ เช่นเดียวกับกบ ที่สะท้อนว่า โครงการนี้ทำให้เขาเกิดสมาธิ มีความตั้งใจในการทำงาน และจดจ่อกับงานที่ทำมากขึ้น รู้สึกดีและมีความสุขที่ได้เข้าร่วมโครงการนี้ เพราะเพื่อนสอนกันเอง ทำให้ไม่เครียด เมื่อลงมือปฏิบัติบ่อย ๆ ทำให้เกิดความชำนาญ เกิดจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ เช่น เริ่มหันมาถักสร้อยข้อมือ ที่มีการผสมผสานลวดลายสวยงามมากขึ้น เป็นต้น อีกทั้งทำให้กล้าตัดสินใจมากขึ้น

ขณะที่แสนบอกว่า มีความตั้งใจในการทำงานมากขึ้น เพราะอยากเห็นผลงานของตนเอง การทำโครงการนี้ทำให้รู้สึกว่าวันเวลาผ่านไปเร็ว จนไม่มีเวลาไปทำผิดกฎระเบียบ และทำให้ได้รู้จักเพื่อน ๆ ที่หลากหลายมากขึ้น

แม้จะถูกจำกัดด้วยพื้นที่ แต่ “ใจ” ของการคิดช่วยเหลือเพื่อนไม่ได้ถูกจำกัดตามไปด้วย พวกเขาใช้เวลาว่างที่มีอยู่มากมายในศูนย์ฝึกฯ คิดสร้างสรรค์งาน เพื่อนำเงินมาช่วยเหลือเพื่อนสมาชิกให้มีเงินใช้ซื้อสิ่งของจำเป็น การคิดทำประโยชน์เพื่อผู้อื่นได้ย้อนคืนให้ 6 หนุ่มเกิดสมาธิที่ต้องจดจ่อกับสิ่งที่ทำ จนหลงลืมสิ่งเร้ารอบตัว ความมุ่งมั่น ตั้งใจดียังแปรเปลี่ยนให้พวกเขารู้คิด พยายามฝึกฝนฝีมือ ด้วยหวังว่าเมื่อถึงวันปล่อยตัว อย่างน้อยพวกเขาก็ยังมีอาชีพเลี้ยงตัว ไม่ต้องเดินย้อนกลับไปสู่เส้นทางสายเดิมอีก

­


โครงการอัดกรอบพระพลาสติกเปลี่ยนชีวิตเยาวชน

ที่ปรึกษาโครงการ วรวิทย์ รัตนภิมล

­

­