เปิดตัวหนังสือ "เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง" กุญแจสำคัญที่เปลี่ยนแปลงตนเอง ดาวน์โหลดฟรีที่เว็บไซต์มูลนิธิสยามกัมมาจล

มูลนิธิสยามกัมมาจลเปิดตัวหนังสือ "เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง" ผลงานเขียนเล่มใหม่ล่าสุด โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช ประธานกรรมการมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) พร้อมเปิดให้ผู้สนใจดาวน์โหลดหนังสือฉบับเต็มไปอ่านได้ฟรี ! วันนี้ที่เว็บไซต์มูลนิธิสยามกัมมาจล (www.scbfoundation.com)


หนังสือ "เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง" ได้รับการจัดพิมพ์เป็นพ๊อกเก็ตบุ๊ค มีความหนาทั้งสิ้น270 หน้า โดย ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช เขียนขึ้นในลักษณะการบันทึกจากบล็อกใน Gotoknow จากการอ่านและตีความสาระจากหนังสือ Transformative Learning in Practice : Insight from Community, Workplace, and Higher Education เขียนโดย Jack Mezirow, Edward W. Taylor and Associatesตีพิมพ์เมื่อ ค.ศ. 2009


“ผมมีความเชื่อว่า การเรียนรู้ที่แท้ในทุกระดับอายุและทุกระดับการศึกษาล้วนต้องเป็น Transformation learning ทั้งสิ้น คือเป็นการเรียนรู้ที่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในตน ในลักษณะของการให้ความหมายใหม่ของสิ่งต่างๆ เรื่องราวต่างๆ เกิดการเปลี่ยนแปลงโลกทัศน์ ความมุ่งมั่น และพฤติกรรม หรือกล่าวง่ายๆ ว่า เป็นการเรียนรู้ที่นำไปสู่การเปลี่ยนกระบวนทัศน์ (Mindset Change) หรือเปลี่ยนโลกทัศน์” ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช กล่าว

­



หนังสือเล่มนี้ ยังได้รับเกียรติเขียนคำนิยมจาก ศ.นพ.ประเวศ วะสี ใจความตอนหนึ่งว่า การเรียนรู้สูงสุด คือ การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลงตัวเองอย่างสิ้นเชิง (Transformation learning = TL) คือ การเรียนรู้แล้วกลายเป็นคนใหม่โดยสิ้นเชิง คือ โลกทรรศน์วิธีคิดจิตสำนึกเปลี่ยนใหม่หมด กลายเป็นคนที่เห็นความเป็นหนึ่งเดียวของทั้งหมด จิตใจเป็นอิสระ เบาสบาย ปลอดโปร่ง มีความสุขอย่างลึกล้ำ มีไมตรีจิตอันไพศาลต่อเพื่อนมนุษย์และสรรพสิ่ง มีความถ่อมตัว มีสัมพันธภาพใหม่กับคนอื่นและสิ่งอื่น เป็นบุคคลที่สามารถเรียนรู้ร่วมกันในการปฏิบัติกับคนที่เกี่ยวข้อง ทำให้สามารถฝ่าสถานการณ์ที่ยากไปสู่ความสำเร็จได้

เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้จะพาผู้อ่านทำความเข้าใจถึงธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงของแต่ละบุคคลที่ต้องผ่านการท้าทายกรอบแนวคิดเดิมคุณค่าเดิม ด้วยการติดตาม ตรวจสอบจากข้อมูลใหม่หาเหตุและผลจนนำไปสู่การมองเห็นแง่มุมใหม่ๆในบทแรกๆเราจะได้เรียนรู้ถึงแนวคิดทฤษฏีต่างๆ ที่เป็นเสมือนชิ้นส่วนของภาพ ที่ต่อเติมให้ผู้อ่าน ได้ทำความเข้าใจกับแนวคิด และแนวทางในการสร้าง “สภาวะ” การเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง

ครึ่งหลังของหนังสือ ให้น้ำหนักไปที่ตัวอย่างของการเรียนรู้ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จของการขับเคลื่อนและเกิดการเปลี่ยนแปลงในหลายกรณีทั้งการเรียนรู้ ในระดับมหาวิทยาลัย วิทยาลัยชุมชน การศึกษาผู้ใหญ่ หรือ เฉพาะกลุ่ม ผู้อ่านจะได้เห็นปัจจัย และวิธีการ ที่หลากหลายของการเรียนรู้ ที่นำไปสู่การเปลี่ยน “ตน” โดย คุณอำนวย (Facilitator) มีบทบาทในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้เกิดขึ้นได้อย่างเหมาะสมทำให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงตนเองทั้งภายใน (ใจ) และภายนอก (บุคลิก)ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ตามมา

หนังสือเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง เล่มนี้ จึงเป็นกุญแจสำคัญของคนที่ต้องการลุกขึ้นเปลี่ยนแปลงตนเองและต้องการการเห็นการเปลี่ยนแปลงของ หมู่คณะชุมชน สังคม รอบตัว

สำหรับผู้สนใจ หนังสือ "เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง" สามารถดาวน์โหลดและอ่านหนังสือฉบับเต็มได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ที่เว็บไซต์มูลนิธิสยามกัมมาจล คลิก https://goo.gl/9bp7wc



เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆดังนี้


 

หัวข้อข่าว :

เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง

ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์คม ชัด ลึก ประจำวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2558

 

หัวข้อข่าว :

หนังสือเรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง

ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ ประจำวันอาทิตย์ที่ 29 พฤศจิกายน 2558

 

หัวข้อข่าว :

มูลนิธิสยามกัมมาจลเปิดตัวหนังสือ “เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง”

ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์บ้านเมือง ประจำวันพุธที่ 2 ธันวาคม 2558

 

หัวข้อข่าว :

หนังสือ “เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง”

ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ประจำวันศกุร์ที่ 11 ธันวาคม 2558

 

หัวข้อข่าว :

หนังสือ “เรียนรู้สู่การเปลี่ยนแปลง”

ขอขอบคุณหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ประจำวันศกุร์ที่ 25 ธันวาคม 2558