­

เรียกได้ว่าทั้งหล่อ ทั้งเก่ง และมีหัวใจสีเขียวกับ “โน้ต วัชรบูล ลี้สุวรรณ” พระเอกหนุ่มมากความสามารถผู้สนใจงานด้านสิ่งแวดล้อม และกำลังมีผลงาน “แข่งรักนักซิ่ง” ออนแอร์อยู่ทางช่อง 7 ที่เมื่อเร็วๆ นี้ได้นำประสบการณ์การถ่ายภาพสัตว์ป่าหายากมาแบ่งปันเพื่อสร้างแรงบันดาลใจแก่น้องๆ เยาวชนในค่ายโครงการ “ปลูกใจ...รักษ์โลก” ปี 3 กองทุนสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาเยาวชน จัดโดยมูลนิธิกองทุนไทยในการสนับสนุนของมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)


โน้ต วัชรบูล เล่าว่า ตัวเขาเองสนใจสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ตอนเรียนก็สนใจและเริ่มแคร์เรื่องนี้ว่าทำไมโลกใบนี้มันแย่จัง ทำอย่างไรที่โลกจะดีขึ้น หรืออย่างน้อยก็แย่น้อยลง หรือช้าลงหน่อยได้ไหม ถ้าเปิดดูทีวีก็จะเห็นว่านับวันป่าไม้ยิ่งถูกทำลาย ทีหนึ่งเป็นแสนๆ ไร่ ยกตัวอย่างประเทศไทยของเราเมื่อ 40 - 50 ปีที่แล้วมีป่าอยู่ 60 -70 % แต่อยู่ๆ ก็มีการตัดไม้จนตอนนี้น่าจะมีไม่ถึง 20 % ที่น่าเศร้าคือการพัฒนาหลายอย่างส่งผลกระทบต่อป่าโดยไม่ใส่ใจว่าป่าไม้ของไทยเหลือน้อยแค่ไหน เป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเองลุกขึ้นมาทำอะไรบางอย่างให้ประเทศไทยของเรายังมีป่าไม้เหลืออยู่ และร่วมปฏิวัติความคิดผู้คนเสียใหม่ จากที่มักคิดว่าป่าไม้เป็นของฟรี เป็นสิ่งที่เรามีสิทธิ์เข้าไปตัด เอาออกมาขาย และทำทุกอย่างกับป่าได้โดยไม่แคร์อะไรเลย ไปเป็นการที่ทุกคนต่างมีส่วนร่วมคนละไม้ละมือ รักษาป่าไม้ของประเทศเอาไว้


โน้ตเล่าว่าการอนุรักษ์ของเขาเริ่มจริงๆ ตอนมีการเคลื่อนไหวเรื่องเขื่อนแม่วงก์ รู้สึกว่าเราได้ลงมือลงแรงจริงๆ ได้รู้จักเพื่อนๆ พี่ๆ นักอนุรักษ์ และทำให้เรียนรู้ว่าต่อให้เราพูดรณรงค์ไปมากมายแค่ไหนก็ไม่มีคนฟังและทำตาม แต่ต้องอาศัยการทำเป็นตัวอย่าง เหมือนอย่างที่อาจารย์ศศิน เฉลิมลาภ เดินเท้า หากเราบอกว่าให้อนุรักษ์ แต่พอพูดเสร็จก็ไปเดินเที่ยวห้าง มันก็ไม่เกิดอะไรขึ้น แต่ต้องแสดงเจตนารมณ์ เอาความตั้งใจ เอาเหงื่อ เอากล้ามเนื้อ เอาความลำบากทรมานมาแลกกัน ให้เขาเห็นความตั้งใจของเรา ตรงนี้มันจะพิสูจน์อะไรได้หลายๆ อย่าง


ปัจจุบัน นอกจากงานอนุรักษ์อย่างการรณรงค์ต่อต้านการบริโภคหูฉลามกับเพื่อนๆ แล้ว โน้ตบอกว่าเขามีความสุขกับงานอดิเรกถ่ายภาพสัตว์ป่าและธรรมชาติในป่าลึก อาทิ เสือโคร่ง เสือดาว ช้างป่า สุนัขจิ้งจอก สมเสร็จ วัวแดง เม่น ฯลฯ และนำประสบการณ์นั้นๆ มาแบ่งปันเพื่อสร้างจิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อมแก่ผู้คนในสังคม โดยเฉพาะกับเด็กๆ เพราะภาพเหล่านี้จะเป็นตัวยืนยันว่าป่าไม้ตามธรรมชาติของประเทศไทยยังสมบูรณ์อยู่ แต่เป็นเพียงป่าผืนเล็กๆ ที่ถูกเก็บไว้อย่างดี คือ ผืนป่าตะวันตก อย่างห้วยขาแข้ง ทุ่งใหญ่นเรศวร แม่วงก์ และคลองลาน ถ้าผู้คนได้มาเห็นภาพเหล่านี้จะรู้ว่าเรายังมีสัตว์ป่าเหล่านี้อยู่ ซึ่งเราต้องช่วยกันปกป้อง


ทุกครั้งที่เข้าป่า พี่ก็จะอธิษฐานไหว้เจ้าที่เจ้าทางตลอดนะ จะขอให้ได้ภาพสัตว์ป่าดีๆ เพื่อที่จะได้มาเล่าให้น้องๆ ฟัง เพื่อเป็นแรงบันดาลใจ เพราะว่าภาพสัตว์พวกนี้หายากในประเทศไทย รายการทีวีก็มีน้อยมาก ข่าวเรื่องการอนุรักษ์สัตว์ป่าก็มีน้อย ไม่มีใครสนใจ ก็คิดว่าต้องเอาตัวเองเข้าแลกแล้วกัน จะได้มีภาพมาให้น้องๆ ดู” พระเอกหนุ่มหัวใจสีเขียวกล่าวปิดท้ายด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้ม


คลิกชมคลิปปิ้งข่าวได้ที่ : "โน้ต วัชรบูล" พระเอกหัวใจสีเขียว
ขอบคุณหนังสือประชาคมท้องถิ่น วันที่ 14 พฤศจิกายน 2557