ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกผลงานที่ได้รับทุนสนับสนุนพัฒนาต่อยอดผลงาน โครงการ "ต่อกล้าให้เติบใหญ่" รุ่นที่ 4

­





รายชื่อผลงานที่ผ่านการพิจารณาคัดเลือกให้ได้รับทุนสนับสนุนพัฒนาต่อยอดผลงาน

โครงการ "ต่อกล้าให้เติบใหญ่" รุ่นที่ 4 ประจำปี 2559

No. รหัสโครงการฯ ชื่อผลงาน ชื่อผลงานล่าสุด สถาบันการศึกษา

1 TK002 เครื่องให้อาหารสุนัขผ่านสมาร์ทโฟน DOGMATE โรงเรียนชลกันยานุกูล

    จากปัญหาการไม่มีเวลาให้อาหารสุนัข ด้วยความเป็นห่วงถึงปริมาณอาหาร และความปลอดภัย จึงคิดค้นผลิตภัณฑ์โดยใช้เทคโนโลยีสมาร์ทโฟนในปัจจุบัน มาช่วยแก้ไขปัญหา EASY-CLIMB

­



2 TK003 อุปกรณ์ขึ้นต้นมะพร้าว EASY-CLIMB โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ตรัง

    อุปกรณ์ช่วยขึ้นต้นมะพร้าวอย่างง่ายและปลอดภัย จากที่เคยจ้างเก็บมะพร้าวเพื่อนำไปขาย น้องๆได้คิดผลิตภัณฑ์ที่ช่วยเหลือชาวสวน ให้การขึ้นต้นมะพร้าวเป็นเรื่องที่ง่าย ปลอดภัย และลดต้นทุนชาวสวน



3 TK009 The Backpacker แบกเป้ตะลุยไทย The Backpacker โรงเรียนสตรีอ่างทอง

    เกมที่นำเอาประเพณีและวัฒนธรรมของแต่ละจังหวัดมาทำเป็นเกม โดยมุ่งหวังให้ผู้เล่นเกมได้ความสนุกและได้รู้ถึงวัฒนธรรมประเพณีที่สำคัญของประเทศไทย หลังจากเข้าค่ายอบรม ต่อกล้า...ให้เติบใหญ่ ทำให้สนใจที่จะปรับปรุงเรื่องการทำ User interface และเพิ่มด่านมากขึ้น



4 TK010 Angle words ตกศัพท์มหาประลัย Angle Words โรงเรียนสตรีอ่างทอง

    เกมตกคำศัพท์ เพราะการท่องศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นเรื่องน่าเบื่อจึงคิดทำเกมที่ทำให้สนุกกับการท่องจำคำศัพท์ใหม่ๆ และย้ำเตือนคำศัพท์ที่เคยท่องไว้แล้ว นอกจากนี้ยังได้สนุกกับวิธีการเล่น สามรถเล่นพร้อมกันกับเพื่อนได้อีกด้วย โดยจะทดสอบภายในโรงเรียนของตนเองก่อน เพื่อสำรวจและปรับปรุงผลงานต่อไป



5 TK011 Everything on your garden Weather Flow มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

    อุปกรณ์ช่วยดูแลพืชและผลผลิต โดยควบคุมสภาพอากาศให้เหมาะสม เพื่อให้ผู้ใช้สามารถลดความยุ่งยากในการดูแลให้น้อยที่สุด โครงงานที่พัฒนามาจากระบบรดน้ำ รวมกับการจัดเก็บข้อมูลความต้องการน้ำ ความชื้น และแสงแดด



6 TK012 FlipEdu FlipED โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ

    แพลตฟอร์มช่วยจัดการเรียนรู้กลับทางเพื่อครูพันธ์ุใหม่ การเรียนรู้ที่ให้นักเรียนได้เรียนรู้ในสิ่งที่สนใจ ได้แลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้กับเพื่อนๆ และสามารถติดตามการเรียนรู้เพื่อวันผลได้จริง น้องๆ มีความตั้งใจที่จะพัฒนาผลงานให้สามารถนำไปใช้ได้จริงและเกิดประโยชน์ให้นักเรียนได้เรียนรู้ไปพร้อมกัน โดยไม่ทอดทิ้งนักเรียนบางคนไว้เบื้องหลัง



7 TK018 ชุดผลิตกระแสไฟฟ้าจากโป๊ะเรือ (PG Box) PG BOX โรงเรียนกรรณสูตศึกษาลัย จังหวัดสุพรรณบุรี

    อุปกรณ์สร้างพลังงานไฟฟ้าจากโป๊ะเรือ จากความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้นในแต่ละวัน น้องๆ ใช้ความรู้ในการผลิตกระแสไฟฟ้า โดยใช้พลังงานจากการขึ้นลงของโป๊ะเรือ ซึ่งสามารถผลิตไฟฟ้าได้ตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน สามารถนำไฟฟ้ามาช่วยให้แสงสว่างกับโป๊ะเรือ ลดการเกิดอุบัติเหตุ และสามารถเก็บพลังงานไว้ใช้ในกิจกรรมอื่นๆได้อีกด้วย



8 TK020 S&S (Soft&silk) Soft&Silk โรงเรียนเมืองพลพิทยาคม

    จากการใช้คุณสมบัติของโคลนที่สามารถช่วยให้ผ้าไหมนุ่มขึ้นได้ แต่กลับใช้เวลาทำนาน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้าน น้องๆ ศึกษาเพิ่มเติ่มเพื่อให้ได้สารสกัดที่ทำให้สามารถลดเวลาของกระบวนการหมักให้น้อยลงจาก 24 ชม. เหลือเวลาประมาน 1-2 ชม. เพื่อให้ชุมชนของตนที่ทำผ้าไหมได้ใช้ประโยชน์



9 TK029 Bonder Board Bonder Board โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย

    เกมที่ใช้วิชาเคมีมาเกี่ยวข้องกับตัวละคร รวมไปถึงวิธิการเล่น จากเดิมที่ทำระบบเกมไว้แล้ว มีแผนที่จะไปศึกษาเกี่ยวกับวิชาเคมีเพิ่ม เพื่อดึงจุดเด่นของสารเคมีต่างๆ มาสร้างตัวละครที่น่าสนใจมากขึ้น และสร้างเนื้อเรื่องที่สอดคล้องกัน เพื่อดึงความสนใจของผู้เล่นต่อไป



10 TK032 เครื่องกำจัดตะกั่วในโรงงานเซรามิค LEZEN โรงเรียนบุญวาทย์วิทยาลัย

    บำบัดน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม จากวัสดุเหลือใช้ และปลอดสารเคมี ซึ่งจากการศึกษาของน้องๆ พบว่าได้ผลเร็วและถูกกว่ารูปแบบการใช้สารเคมีแบบเดิม ซึ่งน้องๆ จะนำผลิตภัณฑ์ไปพัฒนาเพื่อสอบมาตรฐาน มอก. ต่อไป

 



11 TK033 เกม Our Darkest Night: คืนฆ่า ล่าไม่ยั้ง Our Darkest Night โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ๒

    เกมเอาชีวิตรอดรูปแบบใหม่ ที่ผู้เล่นจะได้รับประสบการณ์เล่นที่ไม่เหมือนใคร สามารถเล่นจบแต่ละรอบได้ไม่เหมือนกัน ซึ่งปัจจุบันตัวเกมสามารถลงในระบบ Steam green light(greenlit) ได้แล้ว แต่อยู่ที่ความพร้อมของตัวน้องๆ เอง ซึ่งหลังจากผ่านค่าย "ต่อกล้า...ให้เติบใหญ่" น้องๆ มีความตั้งใจที่จะปรับปรุงตัวเกมให้มีวิธิการเล่นที่ง่ายขึ้นเนื่องจากมีผู้ทดลองจำนวนมากที่ยังไม่เข้าใจถึงวิธีการเล่นเกม

 



12 TK043 Secret Du Corps Secret Du Corps โรงเรียนตรังคริสเตียนศึกษา

    จากวิชาชีววิทยา เรื่อง "ร่างกาย" ที่มีเนื้อหาซับซ้อนเข้าใจยาก มีแต่ตัวอักษรทำให้ผู้เรียนไม่สนใจ จึงผลิตสื่อที่ดึงดูดความสนใจให้ผู้เรียนได้ทำความเข้าใจให้ตรงกัน โดยจะพัฒนาต่อยอดผลงานในด้านเนื้อหา รวมถึงการทำแบบทดสอบ และประวัติการเล่นของผู้เล่นเพิ่มเติม



13 TK045 Project DIZCARD DIZCARD โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

    จากทุกวันนี้ร้านค้าต่างๆ มีบัตรสะสมคะแนนเพื่อกระตุ้นยอดขาย เหมือนๆกันแต่ลูกค้าต้องเก็บบัตรของทุกร้านไว้ ซึ่งมีความยากลำบากที่จะเก็บบัตรทั้งหมด มีโอกาสที่บัตรจะสูญหาย และหมดอายุก่อนที่จะได้ใช้งาน ระบบ dizcard สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ โดยใช้สมาร์ทโฟน ที่มีระบบช่วยให้ร้านค้าสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อนำเสนอโปรโมชั่น ได้อย่างต่อเนื่อง กลุ่มลูกค้าเองก็ไม่ต้องพกบัตรต่างๆ มากมาย และสามารถใช้สิทธิพิเศษต่างๆ ได้อย่างคุ้มค่า



14 TK046 ทอ-ไอ-ยอ ไทย ทอ-ไอ-ยอ-ไทย โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์

    จากปัญหาของเด็กชั้นประถม 1 ภายในโรงเรียนเรื่องการอ่านหนังสือ ที่เกิดจากเด็กไม่สามารถสะกดคำได้ จึงคิดทำโปรแกรมที่ช่วยให้ครูและผู้ปกครองได้ช่วยน้องๆ ฝึกสะกดคำ และเกิดความสัมพันธ์ที่ดีต่อเด็ก โดยต้องการต่อยอดผลงาน ในเรื่องการจัดทำระบบคู่มือการใช้งานให้ผู้ใช้สามารถเข้าใจหลักการทำงานของระบบ รวมถึงการเพิ่มคำศัพท์ที่มีระดับคำอย่างง่ายและยากเพิ่มขึ้นและนำไปทดสอบกับกลุ่มผู้ใช้งานในโรงเรียน เพื่อพัฒนาการใช้งานให้สะดวกกับผู้ใช้มากยิ่งขึ้น



15 TK047 บุญรอดต้องรอด Boonrod The Survivor โรงเรียนเซนต์ฟรังซีสซาเวียร์คอนแวนต์

    เกมที่จำลองสถานการณ์ไฟไหม้จากตึกสูงที่ต้องหนีไม่ให้ไฟไหม้มาถึงตัว โดยหวังว่าผู้เล่นจะได้รับความสนุกสนานและรับรู้ถึงการเอาตัวรอดจากเหตุเพลิงไหม้ได้จริง สิ่งที่จะกลับไปต่อยอดพัฒนาผลงาน ทำให้สามารถเล่นบนมือถือได้ เพิ่มรูปแบบการเล่นเกมที่หลากหลายขึ้น และปรับไอเทมในเกมให้มีเกร็ดความรู้ เพื่อให้ผู้เล่นเกมสามารถนำความรู้ไปปรับใช้กับสถานการณ์จริงได้










หมายเหตุ:

  1. ผลงานที่ได้รับทุนต้องดำเนินการจัดทำแผนการพัฒนาต่อยอดผลงานฉบับสมบูรณ์ (ดูรายละเอียดในข้อ 4. ที่นี่ คลิก) ส่งมายังโครงการภายในวันที่ 10 มิ.ย. 2559 เพื่อยืนยันการรับมอบทุนในการพัฒนาต่อยอดผลงาน
  2. ทีมผู้พัฒนาจะต้องเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ตามที่โครงการฯ กำหนดไว้ให้ครบถ้วน [กำหนดการโครงการฯ] จึงจะได้รับสิทธิ์ในการได้รับทุนสนับสนุนพัฒนาต่อยอดเต็มจำนวน กรณีมีความจำเป็นติดภารกิจใด กรุณาแจ้งให้โครงการฯ ทราบ เพื่อพิจารณาแนวทางในการเข้าร่วมกิจกรรมนั้น ๆ ต่อไป

­


เผยแพร่ผ่านสื่อต่างๆดังนี้


 

หัวข้อข่าว :

โครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่

ขอขอบคุณหนังสือวารสารวิทยาศาสตร์ ประจำเดือนกันยายน-ตุลาคม 2559