เยาวชนโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ รุ่นที่ 4 (ประจำปี 2559) นำเสนอผลงานต่อสาธารณชน ครั้งที่ 1


­

เมื่อวันที่ 12 กันยายน ที่ผ่านมา ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ NECTEC ได้จัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๙ หรือ NECTEC Annual Conference and Exhibition (NECTEC - ACE 2016) ภายใต้แนวคิด "เนคเทค 3 ทศวรรษ พัฒนาไทย งานวิจัยใช้ได้จริง" ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

­

­

­

­

­

­

­

­

­

­

ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย ประกอบด้วย นิทรรศการผลงานวิจัยพัฒนา เทคโนโลยี องค์ความรู้ และนวัตกรรม โดยทั้งหมดได้แบ่งออกเป็น 9 โซน  รวมทั้งผลงานของเยาวชนในโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่รุ่นที่ 4  ทั้ง 15 ผลงาน ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก คือ

1.กลุ่มโปรแกรมเพื่อการเรียนรู้และการศึกษา

  • ·FlipED :Platform อำนวยความสะดวกในการจัดการเรียนรู้ให้ครูพันธุ์ใหม่ ที่ใช้ไอทีเข้ามาสนับสนุนการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาทักษะในศตวรรษที่ 21 ของผู้เรียน
  • ·Secret Du Corps : แอปพลิเคชันการเรียนรู้ของเด็กยุคใหม่ ที่จะช่วยให้ผู้เรียนสนุกกับการเรียนรู้วิชาชีววิทยา หมวดร่างกาย จากแอนิเมชันเสมือนจริง พร้อมทดสอบการเรียนรู้หลังเรียนอย่างสร้างสรรค์
  • ·ทอ-ไอ-ยอ-ไท : แอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน ช่วยให้ครูมีสื่อสร้างสรรค์ ใช้เกมสร้างการเรียนรู้แก่ผู้เรียนระดับอนุบาล – ประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีปัญหาเรื่องการสะกดคำ และอ่านออกเสียง

­

­

­


2.กลุ่มโปรแกรม/ผลิตภัณฑ์ เพื่ออำนวยความสะดวก และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพผลผลิต

  • ·DOGMATE: เครื่องให้อาหารสุนัขอัจฉริยะสั่งการผ่านสมาร์ทโฟน สามารถตั้งเวลาการให้อาหารสุนัข และมีระบบแจ้งเตือนเมื่อน้ำและอาหารสุนัขใกล้หมด ช่วยแก้ปัญหาผู้เลี้ยงสุนัขที่ไม่สามารถอยู่ให้อาหารได้ด้วยตนเอง
  • ·EASY-CLIMB:อุปกรณ์ช่วยเกษตรกรในการขึ้นต้นมะพร้าวอย่างสะดวกและปลอดภัย ลดปัญหาอุบัติเหตุ ใช้งานได้แม้ผู้ไม่มีทักษะปีนต้นมะพร้าว และยังสามารถใช้เก็บผลผลิตจากต้นไม้สูงอื่นๆ ได้อีกด้วย
  • ·Sunny: เครื่องปลูกต้นอ่อนทานตะวันอัตโนมัติสำหรับลูกค้าที่รักสุขภาพแต่ไม่มีเวลาและทักษะการปลูก ได้ปลูกและกินเอง ด้วยตัวเครื่องที่มีระบบควบคุมความชื้นในอากาศ ระบบรดน้ำอัตโนมัติ ระบบควบคุมแสง และจัดเก็บข้อมูลการปลูก สามารถใช้ปลูกต้นอ่อนทานตะวันได้ง่าย เพียงใส่เมล็ดพันธุ์แล้วรอเก็บเกี่ยวผลผลิต
  • ·PG BOX: อุปกรณ์ผลิตกระแสไฟฟ้าจากการเคลื่อนที่ของโป๊ะเรือ โดยเปลี่ยนพลังงานจากการเคลื่อนที่มาเป็นกระแสไฟฟ้าใช้งานบริเวณโป๊ะเรือ หรือบริเวณใกล้เคียง ช่วยลดค่าใช้จ่ายค่าไฟ โดยมีความสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชม. และสามารถเก็บสำรองไฟฟ้าไว้ที่แบตเตอรี่ได้ เหมาะสำหรับผู้ประกอบการเรือขนส่ง และชุมชนริมน้ำที่มีโป๊ะเรือ
  • ·Soft&Silk :ผลิตภัณฑ์น้ำยาหมักผ้าไหมให้นุ่มโดยไม่ต้องหมักโคลนซึ่งใช้ระยะเวลานาน และสามารถใช้หมักผ้าไหมย้อมสีเคมีให้นุ่มได้โดยไม่ทำให้สีเพี้ยน ช่วยแก้ปัญหากลุ่มแม่บ้านทอผ้าไหมที่ผลิตผ้าไหมไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า
  • ·Herb Pure Dry :เครื่องอบแห้งสมุนไพร แบบระบบปิด สำหรับชุมชนที่เป็นผู้ประกอบการผลิตเครื่องหอมสมุนไพร ลูกประคบ ฯลฯ ที่ประสบปัญหาการตากแห้งสมุนไพรในฤดูฝน โดยเครื่องสามารถเก็บกลิ่นสมุนไพร และช่วยให้ประหยัดเชื้อเพลิงอีกด้วย
  • ·DIZCARD : แอปพลิเคชันช่วยจัดการบัตรสะสมแต้มซื้อสินค้า สำหรับร้านค้าขนาดเล็ก โดยไม่ต้องผลิตบัตรสะสมแต้ม ผู้ใช้ฝั่งลูกค้าสามารถรวบรวมบัตรสะสมแต้มทั้งหมดไว้ในแอปพลิเคชันเดียว และมีระบบแจ้งเตือนการใช้แต้มหมดอายุ 

­

­

­

­

3. กลุ่มโปแกรมเกมเพื่อความบันเทิง

  • ·The Backpacker: เกมตะลุยด่าน ที่ตัวละครต้องเดินทางไปทำภารกิจในจังหวัดต่างๆ ของประเทศไทย โดยนำจุดเด่นของแต่ละจังหวัดมาออกแบบเป็นเกมแต่ละด่าน
  • ·Angle Words: เกมตกคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับผู้เรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ที่ต้องการทบทวนคำศัพท์ โดยตัวละครจะถือเบ็ดตกตัวอักษรภาษาอังกฤษสะสมให้ได้คำศัพท์ที่สมบูรณ์
  • ·Bonder Board: เกมประเภท Puzzle RPG ผู้เล่นต้องลากรวมธาตุเคมีให้เกิดสารประกอบเคมีเพื่อโจมตีศัตรู
  • ·Our Darkest Night: เกมประเภท 2.5 D Survival Strategy มีภารกิจหลบหนีเพื่อเอาตัวรอดจากอาชญากรให้ได้ในเวลาที่กำหนด
  • ·Boonrod The Survivor: เกมแนวแอคชันบนสมาร์ทโฟน ที่ตัวละครต้องหนีเอาชีวิตรอดจากเหตุการณ์ไฟไหม้อาคาร ในระหว่างเกมได้แทรกเกร็ดความรู้เรื่องการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ไฟไหม้

สถานะสิ่งประดิษฐ์ : อยู่ระหว่างดำเนินการขอรับความคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญา 



­


­

นี่จึงถือว่าเป็นเวทีแรกที่ น้องๆเยาวชนทั้ง 15 ผลงาน ในโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ รุ่นที่ 4 ได้นำเสนอผลของตนเอง หลังจากผ่านกระบวนการพัฒนาผลงานเพื่อให้ไปสู่ผู้ใช้จริง ต่อสาธารณชนแบบใกล้ชิด  สามารถติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของโครงการต่อกล้าให้เติบใหญ่ ปีที่ 4  https://www.scbfoundation.com/ หรือแฟนเพจเฟสบุค 

https://www.facebook.com/SCBFOUNDATION/