ชุมชนบริหารจัดการตนเอง : บทเรียนจาก 8 ชุมชนในโครงการสร้างชุมชนบริหารจัดการตนเองในพื้นที่ประสบภัยสึนามิ

    

­

จากอยู่รอด - อยู่ได้ สู่ชุมชนบริหารจัดการตัวเองอย่างยั่งยืน

การให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยสึนามิ ภายใต้ “กองทุนไทยพาณิชย์เพื่อผู้ประสบภัยสึนามิ” ให้ความสำคัญต่อการให้ความช่วยเหลือที่ตรงกับความต้องการของผู้ประสบภัยอย่างแท้จริง และมุ่งเน้นการเสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนเป็นหลัก ด้วยมีความเชื่อว่า การช่วยเหลือในรูปแบบสงเคราะห์นั้น เหมาะสำหรับการช่วยเหลือในภาวะวิกฤตระยะสั้นๆแต่ในระยะยาวแล้วการช่วยเหลือแบบสงเคราะห์จะทำให้ชุมชนอ่อนแอ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้

ฉะนั้นสิ่งที่กองทุนไทยพาณิชย์เพื่อผู้ประสบภัยสึนามิให้ความช่วยเหลือจึงมี 3 ระยะ คือ

ระยะที่ 1 (2548 - 2550) มุ่งเน้นการช่วยเหลือเยียวยา ครอบครัวผู้ประสบภัยให้สามารถฟื้นคืนกลับมามีที่อยู่อาศัย มีอาชีพ มีรายได้เพียงพอสำหรับเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้

ระยะที่ 2 (2550 - 2555) มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการบริหารจัดการของผู้นำกลุ่มอาชีพ กลุ่มเยาวชน และกลุ่มอนุรักษ์ฟื้นฟูนฐานทรัพยากรของชุมชนให้เข็มแข็งเพื่อเป็นรากฐานการพึ่งพาตนเองได้ในระยะยาว

ระยะที่ 3 (2556 - ปัจจุบัน) มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งชุมชน เพื่อให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ และเกิดความเข้มแข็งในระยะยาว ผ่านการพัฒนาศักยภาพ แกนนำกลุ่มองค์กรในชุมชน และแกนนำกลุ่มเยาวชนในพื้นที่ เพื่อให้เกิดกลไกบริหารจัดการชุมชน ที่เข้มแข็งและยั่งยืน