หนังสือถอดบทเรียนโครงการ กล้าใหม่...ใฝ่รู้ ปี 11

 

โครงงาน “กล้าใหม่...สร้างสรรค์ชุมชน” เป็นส่วนหนึ่งในโครงการ “กล้าใหม่...ใฝ่รู้” ของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ที่สนับสนุนและส่งเสริมให้กลุ่มเยาวชนระดับอุดมศึกษา ร่วมกันนำความรู้ที่ได้จากการศึกษาในห้องเรียนมาพัฒนาชุมชน โดยการทำงานกับชุมชน นับเป็นกิจกรรมที่สร้างเสริม
ทักษะชีวิตและการทำงานเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการก้าวไปสู่อนาคตต่อไป

ตลอดเวลาประมาณ 5 เดือนในการทำงานร่วมกับชุมชน นิสิตนักศึกษาในโครงงาน “กล้าใหม่...สร้างสรรค์ชุมชน” ปีที่ 11 ได้รับประสบการณ์โดยการเรียนรู้ การแก้ปัญหา และการจัดการโครงการจนสำเร็จ ซึ่งสามารถสะท้อนคุณค่าของโครงการที่นิสิต นักศึกษา ได้รับในช่วงเวลานี้ ซึ่งเป็น “ความรู้นอกห้องเรียน” ในการทำงานกับชุมชน ตั้งแต่การรู้จักและเข้าใจชุมชนหรือกลุ่มเป้าหมายที่จะทำงานด้วยอย่างถ่องแท้ การสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์อันดีกับชุมชนหรือกลุ่มเป้าหมาย การทำงานแบบมีส่วนร่วมระหว่างเพื่อน ๆ ในทีม อาจารย์ที่ปรึกษา ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง เพื่อให้โครงงานสำเร็จตามวัตถุประสงค์

ประสบการณ์และโอกาสที่ได้มีส่วนร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตชุมชนหรือกลุ่มเป้าหมายให้ดีขึ้น จะเป็นความทรงจำอันดีงามสำหรับนิสิต นักศึกษาทุก ๆ คนต่อไป ผลงานของนิสิตนักศึกษาทุกโครงงาน สมควรที่จะบันทึกไว้ เพื่อเป็นประโยชน์ให้ผู้สนใจได้ร่วมเรียนรู้งานสร้างสรรค์ชุมชนของเยาวชน “กล้าใหม่...ใฝ่รู้”ต่อไป


ดูรายละเอียดโครงการ "กล้าใหม่...ใฝ่รู้" ได้ที่ www.scbchallenge.com