ชัญญานุช ประดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


บันทึกจากเวที :

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจ

"อยากเป็นพยาบาล เพราะจะได้ดูแลผู้ป่วย ทำงานที่ดีมีรายได้เพื่อเลี้ยงดูครอบครัวและมีชีวิตที่ดีขึ้น"

2.อยากเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในโรงเรียนเป็นอย่างไร

"อยากเห็นเยาวชนมีจิตอาสา เป็นเด็กดี เรียนเก่ง"


ถอดบทเรียนจากโครงงาน "อาชีพในฝัน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบหน้าเพราะการยิ้มแย้ม มีจิตใจที่ดีเพราะถ้าอื่นมองแล้วทำให้ดูแล้วเรียบร้อย / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไฝเพราะไม่ชอบให้อยู่ตรงใบหน้า / นิสัยด้านบวก :- นิสัยดี มีน้ำใจ มีวินัย ซื่อสัตย์ / นิสัยด้านลบ :- แกล้งเพื่อน เข้าเรียนสาย / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ขาว สูง / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- มากดดัน ชอบความรุนแรง พูดคำหยาบ / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- ทำกับข้าว ช่วบงานทั่วๆ ไปในหมู่บ้าน / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- พยาบาล"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้ความรู้เกี่ยวกับการดำนา ได้สร้างรายได้ในการประกอบอาชีพ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการออกแบบในการสร้างอาชีพของตัวเอง ได้ประกอบอาชีพในปีหน้า ช่วยสร้างฝันให้เป็นจริงในอนาคตต่อไป เรียนให้จบจะได้ทำงานจะได้แบ่งเบาภาระพ่อ-แม่ เป็นอาชีพที่ทำให้นักเรียนมีอาชีพหลักในการทำงานที่มั่นคง อยากให้นักเรียนเป็นคนขยัน เป็นคนเก่งมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงาน"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- โกรธง่าย ส่งงานไม่ตรงเวลา เล่นไม่เป็นเวลา ไม่มีสมาธิในการทำงาน ชอบแกล้งเพื่อน / ปัญหาจากผู้อื่น :- หงุดหงิด ไม่ช่วยงาน ชอบแกล้ง พูดคำหยาบ ไม่ช่วยทำความสะอาดห้อง"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ทำงานให้ตรงเวลา พยายามไม่โกรธง่าย ไม่พูดคำหยาบ ตรงต่อเวลา ไม่คุยเสียงดัง / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ช่วยเพื่อนทำงานค้าง ไม่แกล้งกันพยายามเรียนเก่งๆ พากันส่งงานให้ครบทุกคน ไม่พากันเสียงดังในห้อง ทำความสะอาดห้องให้สะอาด ทำให้คนอื่นรักคนชื่นชม"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"อยากทำให้ตัวเองรู้สึกดีขึ้น เพื่อที่จะมีอาชีพที่ตนเองฝัน อยากให้กิจกรรมสนุก เช่นเปิดเพลง เล่นเกมสนุกๆ อยากปรับให้อยู่ในสภาพที่ดี มีสิ่งแวดล้อมรอบตัว ทำงานให้จบจะได้ไม่ทำให้ผลของการทำงานค้าง ไม่แกล้งเพื่อนจะช่วยได้ในการเล่นด้วยกันดีๆ มีใจรักกัน อยากได้ความรู้เยอะๆ จะได้โตไปมีการงานที่มั่นคง จะได้เลี้ยงดูพ่อ-แม่"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- กิ่ง ปอ ม่าและแคร์ ช่วยงานทุกอย่าง / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- พ่อ-แม่ ทำทุกอย่างเพื่อที่ลูกจะทำเป็น ครูแก่นมณี ครูอนุชา"