จันจิรา หงษ์แสน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


บันทึกจากเวที :

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจ

"อยากเป็นดีไซน์เนอร์ อยากมีร้านเสื้อผ้าเป็นแบรนด์ของตัวเอง เพราะเป็นคนชอบแต่งตัวและชอบเลือกเสื้อผ้า"

2.อยากเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในโรงเรียนเป็นอย่างไร

"อยากให้นักเรียนในโรงเรียนช่วยกันรักษาความสะอาด เช่นในห้องน้ำ เวลาเดินเห็นขยะก็ช่วยกันเก็บ ทิ้งขยะให้ถูกที่ มีน้ำใจต่อกัน"


ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ขยะห่อทอง"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้วและหุ่น / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบจมูกและขา / นิสัยด้านบวก :- ยิ้มเก่ง เฟรนด์ลี่ ช่วยเหลือคนอื่น อารมณ์ดี เข้าได้กับทุกคน / นิสัยด้านลบ :- ขี้น้อยใจ เอาแต่ใจ ขี้โมโห พูดไม่คิด คิดไปเอง ชอบทำร้ายจิตใจตัวเอง / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ยิ้มเก่ง เข้าได้กับทุกคน นิสัยดี ใจเย็น ดูแลเราได้ / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- ขี้อวด เก่งแต่ปาก นิสัยไม่ดี / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- เล่นกีฬา / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- มีร้านเสื้อผ้าเป็นของตัวเอง มีบ้าน มีรถ"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ลดปริมาณขยะ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ มีจินตนาการ อาจทำเป็นอาชีพในอนาคต มีสมาธิในการทำไม่วอกแวก ช่วยให้ขยะในโรงเรียนลดลง มีความคิดสร้างสรรค์ในรูปแบบการทำงาน สามารถทำขายได้ ให้โรงเรียนได้"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- บางทีพูดตรงไปทำให้คนอื่นไม่ชอบ ต้องย้ำซ้ำๆ จนกว่าจะเข้าใจ อาจจะขาดทักษะบางอย่าง บางสิ่งบางอย่างก็ไม่เข้าใจ สมาธิสั้น อารมณ์ร้อนเวลาคนอื่นทำเสียงดังทำให้ไม่รู้เรื่อง ขาดทักษะทางการคำนวณ การวาดภาพ ซึ่งบางทีทำให้เข้ากับคนอื่นไม่ได้ / ปัญหาจากผู้อื่น :- ความคิดเห็นไม่ตรงกัน ต่างคนต่างแข็งข้อใส่กัน ไม่ฟังความคิดเห็นของคนอื่น บางคนก็ทำบางคนก็ไม่ทำ ต่างคนต่างต่อต้านไม่ช่วยกันเห็นแก่ตัว เห็นแก่ตัวมากกว่าส่วนรวม ไม่มีความรับผิดชอบ"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ทำอะไรให้คิดก่อนทำ พยายามมีสมาธิให้มากกว่าเดิม อย่าเข้าข้างตัวเองมากเกินไปฟังคนอื่นด้วย ควรฝึกฝนตัวเองให้มีการพัฒนามากขึ้น เพื่อจะได้เข้ากับคนอื่นที่เขาเก่งกว่าหรือเข้ากันได้ / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ต่างฝ่ายต่างฟังความคิดเห็นของแต่ละบุคคล และทำอะไรจะได้ไม่มีข้อผิดพลาด ชักชวนคนอื่นให้มาทำด้วย อธิบายเหตุผลให้เพื่อนฟัง มีอะไรให้พูดกันคุยกันให้รู้เรื่องจะได้ไม่มีปัญหากัน"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"อยากให้ทุกคนช่วยกันมากกว่านี้ ต่างคนต่างทำหน้าที่ตัวเองให้ดีที่สุด ช่วยเหลือกันให้มากกว่านี้ ไม่ทะเลาะกันเวลาทำงาน อยากให้ทุกคนมีน้ำใจต่อกัน ช่วยกัน ไม่เกี่ยงกันเองเวลาเพื่อนให้ช่วยอะไร"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- เพื่อนทุกคนในห้อง ช่วยเหลือเวลามีปัญหา อยู่ข้างๆ ตลอด / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- คุณครูทุกคน เวลามีปัญหาก็ช่วยตลอด คอยหาอุปกรณ์ให้"