นิราภร สกุลเดียว
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "นานาบานาน่า"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบดวงตาและมือ / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปาก / นิสัยด้านบวก :- เข้าใจผู้อื่น รับฟังผู้อื่น / นิสัยด้านลบ :- ไม่มีความกระตือรือร้น หงุดหงิดง่ายเวลาร้อน / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- มีความรับผิดชอบ เห็นใจผู้อื่น / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- ไม่รักษาคำพูด ไม่รู้จักกาลเทศะ / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- กีฬาปิงปอง และวิชาคณิตศาสตร์"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ความสามัคคีของเพื่อนๆ รู้จักคิดค้นขนมหรืออาหารที่มีกล้วยเป็นส่วนประกอบ วิธีการทำขนมที่มีกล้วเป็นหลัก การทำให้ผลิตภัณฑ์มีมูลค่าเพิ่ม การออกแบบบรรจุภัณฑ์สำหรับใช้บรรจุขนมที่เราคิดค้น รู้จักชนิดของกล้วยที่จะนำมาทำขนมต่างๆ รู้ถึงความถนัดของแต่ละคน ได้รับรู้ความคิดที่สร้างสรรค์ของเพื่อนๆ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- มีปัญหาแล้วไม่พูดคุยกับเพื่อนอย่างตรงไปตรงมา อากาศร้อนแล้วจะหงุดหงิดกับทุกอย่าง / ปัญหาจากผู้อื่น :- เอาความคิดตนเองเป็นใหญ่ ไม่ให้ความร่วมมือในการทำงาน มีเวลาน้อยเกินไป อากาศร้อนแล้วทุกคนอารมณ์เสียง่าย อารมณ์ร้อนตามอากาศ"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- เมื่อมีปัญหาหรือมีส่ิงที่เพื่อนทำให้เราไม่พอใจ หากตอนนั้นเราหงุดหงิดให้ออกมาสูดอากาศก่อนแล้วค่อยเข้าไปคุยกับเพื่อน ว่าสิ่งไหนที่เพื่อนทำแล้วเราไม่โอเค หากสิ่งที่เราพูดนั้นไม่เห็นแก่ตัวเพื่อก็ต้องเข้าใจเราอยู่แล้ว เมื่ออากาศร้อนเราก็ต้องทำให้ใจเราเย็นไว้ หากเย็นไม่ได้ก็นำน้ำมาล้างหน้า / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- อธิบายให้เพื่อนฟังว่าส่วนนี้เพื่อนๆ คนอื่นไม่โอเค เราก็ไม่โอเค แล้วช่วยกันปรับความคิดให้มีความคิดตรงกันมากที่สุด"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับเรื่องเวลา ปรับเรื่องจำนวนที่ตั้งเป้า"