นิภาวรรณ รักงาม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "น้ำยาล้างจาน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบจมูก / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปากและหุ่น / นิสัยด้านบวก :- รับฟังความคิดเห็นคนอื่น รับฟังเพื่อนทุกเหตุผล เอาใจคนอื่น / นิสัยด้านลบ :- โกรธง่าย โมโหง่าย หงุดหงิดง่าย ขี้เกียจ / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- อารมณ์ดี มีเหตุผล ไม่เอาแต่ใจ / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- บ้านเมืองสงบสุข ประเทศเรามีความปรองดองมากขึ้น มีงานทำ เลี้ยงครอบครัวได้ เก็บเงินสร้างบ้านได้"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้รู้ส่วนผสม ได้รู้จักสมุนไพร ได้เรียนรู้ในการทำน้ำยาล้างจาน ประหยัดเงินในการซื้อน้ำยาล้างจาน รู้จักการทำน้ำยาล้างจาน รู้จักวัตถุดิบและส่วนผสมน้ำยาล้างจาน สามารถนำความรู้ที่ได้ทำไปบอกต่อ หาวัตถุดิบที่มีอยู่ในชุมชนได้"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :-โกรธง่าย โมโหง่าย หงุดหงิดง่าย อารมณ์ร้อน ไม่ค่อยมีความอดทน / ปัญหาจากผู้อื่น :- ครูรีบเก็บงาน ครูไม่ค่อยอธิบาย ความคิดไม่ตรงกัน สั่งงานเยอะแต่ให้รีบส่ง ไม่ค่อยฟังเหตุผลซึ่งกันและกัน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- นึกถึงใจคนอื่นมากขึ้น มีเหตุผลมากขึ้น ใจเย็นมากขึ้น รับฟังคนอื่นมากขึ้น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- กำหนดส่งงานช้ากว่าเดิม แลกเปลี่ยนความคิดเห็น"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ให้ครูอธิบายมากขึ้น อยากให้ครูคอยสอนใกล้ๆ มากกว่านี้ เปลี่ยนจากโครงงานเป็นเรียน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- หลินช่วยงาน ทำให้หัวเราะ, แป้งเปิดเพลงให้ฟัง ช่วยงาน, ยิวอยู่ด้วยกันแล้วมีความสุข, จ้าทำให้มีความสุข / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูน้ำสามารถปรึกษาได้, ครูพัชราภรณ์สั่งงานเยอะแต่รักเหมือนแม่"