จักรพรรณ สมเหมาะ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "น้ำยาล้างจานจากสมุนไพร"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้ว ชอบที่ไขมันน้อย (ท้อง, แขน) / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบเครา ไม่ชอบขนเยอะ (แขน,ขา,หน้าขา) / นิสัยด้านบวก :- นิสัยดี เคารพผู้ใหญ่ สนุกสนาน / นิสัยด้านลบ :- ขี้เกียจ / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- น่ารัก เรียบร้อย ขี้เล่น ตาหวาน / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- ขี้เบ่ง เด็กแว้น"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้น้ำยาล้างจานใช้ มีรายได้เสริม ได้รู้จักวิธีการทำน้ำยาล้างจาน ได้ออกแรงโดยการขนน้ำยาล้างจาน เกิดความสามัคคีจากการ่วมมือกันทำงาน รู้จักสรรพคุณของสมุนไพรมากขึ้น ลดค่าใช้จ่ายของน้ำยาล้างจานมากขึ้น เกิดการเรียนรู้การสร้างอาชีพในโรงเรียน"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่มีความรับผิดชอบ ไม่มีความรู้เรื่องที่ทำมาก่อน ขี้เกียจ เบื่ออะไรที่ไม่มีเหตุผลทำให้ไม่เกิดประโยชน์ เล่นมากจนเกินไป / ปัญหาจากผู้อื่น :- ครูให้นักเรียนนั่งเขียนวิธีการทำแทนที่จะสอนขั้นปฏิบัติเลย เวลาน้อยเกินไป เรื่องมากจนเกินไป ติดเล่นกันเกินไป ไม่ค่อยจริงจังกับการทำงาน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- มีความรับผิดชอบมากกว่านี้ ศึกษาความรู้จากผู้มีความรู้ ต้องขยันขึ้น ต้องยอมรับในสิ่งที่คนอื่นเป็น ต้องจริงจังมากกว่านี้ / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ยอมรับในสิ่งที่ครูสอน รีบเร่งเพื่อให้ทันเวลา ยอมรับในสิ่งที่คนอื่นเป็น จริงจังกับการทำงานมากกว่านี้"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"เปลี่ยนแนวคิดให้สร้างสรรค์ยิ่งขึ้น ปรับเนื้อหาโครงงาน ปรับเวลาให้มากขึ้น ปรับอารมณ์ ปรับความเข้าใจ"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- เพื่อนเข้าใจกัน เพื่อนมีความรับผิดชอบ เพื่อนเป็นคนขยัน / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูไม่พูดมากเกินไป คุยกับนักเรียนสนุกสนาน น่ารัก"