อนุชา สามาลย์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ครีมพอกหน้ามะละกอ"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบตา / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปาก / นิสัยด้านบวก :- พูดเก่ง เข้ากับคนง่าย / นิสัยด้านลบ :- ขี้เกียจบางเวลา พูดคำหยาบ โกรธง่าย ขี้อาย / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- สูง เข้าใจกัน ดัดฟัน / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- คนเลว ชอบมโน พูดมากเกินไป / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- นาฏศิลป์"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้รู้หลักการทำผลิตภัณฑ์ครีมพอกหน้ามะละกอ วางแผนการทำโครงงานผลิตภัณฑ์ก่อนที่จะลงมือทำ ได้รู้จักทดลองทำสิ่งใหม่ๆ ที่เราคิดค้นขึ้น ได้รู้จักสรรพคุณของมะละกอมากขึ้นจากการทำโครงงาน สามารถนำมะละกอที่เรากินอยู่ทุกวันมาประยุกต์ทำสิ่งใหม่ๆ ขึ้นได้ ได้ผึกความคิดฝึกจินตนาการใหม่ๆ ได้รู้จักระดมความคิดของแต่ละคนในกลุ่ม ได้ฝึกทักษะความรู้ที่ได้จากการทำครีมพอกหน้ามะละกอ"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- อารมณ์เสียง่าย เวลางานไม่เสร็จจะเครียด อารมณ์ร้อนเร็ว / ปัญหาจากผู้อื่น :- เวลาทำงานเวลาแต่ละคนว่างไม่เหมือนกัน มีเวลาในการทำงานน้อย บางคนไม่ช่วยทำงาน อินเทอร์เน็ตล่าช้า"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- พยายามทำงานให้เสร็จ อย่าเครียดในเวลาทำงานนั้นๆ พยายามระงับอารมณ์ตัวเอง / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- นัดวันและเวลาให้ตรงกัน ช่วยกันทำงานด้วยกันจนงานเสร็จสิ้นลง สามารถที่จะสอบถามผู้รู้ในด้านนี้"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับปรุงเรื่องวางแผนการทำงานของคนในกลุ่ม ปรับปรุงเรื่องการแบ่งหน้าที่ของคนในกลุ่มให้ชัดเจนมากขึ้น ปรับปรุงเรื่องเวลาในการทำงาน ควรแบ่งและแยกแยะเวลาในการทำงาน ปรับปรุงเรื่องการไม่ช่วยเพื่อนทำงาน อย่างน้อยก็ช่วยบ้างดีกว่าไม่ช่วยเลย"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ดลคอยแนะนำงานเพื่อน, พลอยช่วยเหลือในการทำโครงงาน, ทิพย์ช่วยกันทำงานเป็นอย่างดี / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูวีระพงษ์สอนในการทำรูปเล่มโครงงาน, ครูพัชราภรณ์คอยแนะนำเกี่ยวกับการทำโครงงาน, ครูแก่นมณีสอนในการออกแบบโลโก้"