เมฆขลา บุญสม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ไข่เค็ม"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบตาเพราะทำให้เรามองเห็น / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบจมูกเพราะบาน ไม่ชอบแขนและขาเพราะใหญ่ / นิสัยด้านบวก :- เป็นคนดี ตลก เฮฮา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เป็นกันเอง ไม่เอาเปรียบใคร / นิสัยด้านลบ :- พูดมาก ปากจัด อารมณ์เสีย เบื่อง่าย โกรธง่าย / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- น่ารัก ยิ้มหวาน เป็นกันเอง / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- ไม่ยิ้ม หยิ่ง / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- ชอบทำอาหาร ชอบเรียน / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- มีบ้านที่ใหญ่ มีสามีที่ดี"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"อร่อย ทำเองได้ง่าย กินได้หลายวัน ขายได้ สามารถนำมาแบ่งปันคนอื่นได้ นำมารับประทานตอนไหนก็ได้ สีสันน่ารับปรทาน เก็บไว้ได้นาน"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ใจร้อน ไม่มีสติ การเรียน เรียนไม่รู้เรื่อง ไม่ชอบเรียน ทำอะไรไม่เป็น หุงข้าวไม่เป็น หุงข้าวไหม้ / ปัญหาจากผู้อื่น :- ไม่ชอบให้ใครมาบังคับ เข้ากับใครไม่ได้ เพื่อนชอบรู้กว่า เพื่อนไม่ให้ลอกงาน เพื่อนมีทักษะมากกว่าจึงทำให้อิจฉา"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :-ตั้งสติสงบอารมณ์ของตนเอง ใช้สติมากกว่าอารมณ์ เดินออกจากตรงนั้น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ใช้สติในการแก้ปัญหา ไม่ใช้อารมณ์ของตนเองในการตัดสินใจ เดินออกจากที่ตรงนั้น"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"วัน-เวลา อยากให้มีเวลามากกว่านี้, เพื่อน อยากให้เพื่อนๆ ทุกคนช่วยกันทำมากกว่านี้ไม่เอาเปรียบกันและกัน, ตัวเอง อยากให้ตัวเองตั้งใจทำและไม่เห็นแก่ตัวในการทำงานส่วนรวม, ครู อยากให้คุณครูให้เวลามากกว่านี้และกำหนดส่งให้ช้ากว่านี้"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- เกมช่วยคิด, ปาล์มให้กำลังใจ, โดนัทช่วยทำงาน / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูวีระพงษ์เป็นที่ปรึกษาที่ดี"