ตรีรัตน์ บุญยงค์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ยำลูกชิ้น"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้ว / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบสิวเพราะมันทำให้หน้าไม่เนียน / นิสัยด้านบวก :- มีน้ำใจ ร่าเริง ชอบช่วยเหลือ เป็นมิตร / นิสัยด้านลบ :- ขี้เกียจ เข้ากับคนอื่นยาก คิดมาก ไม่มั่นใจในตัวเอง งี่เง่าบางเวลา / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ไม่หยิ่ง ทำให้เราหัวเราะได้ อยู่ด้วยแล้วมีความสุข / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- ขี้เก๊ก / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- ร้องเพลง เล่นกีตาร์ วาดรูป"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"สามารถหารายได้ระหว่างเรียน ทำยำลูกชิ้นเป็น ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รู้จักวางแผน รู้จักทำงานเป็นกลุ่ม สามารถสร้างอาชีพ ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เรียนรู้การทำอาหาร"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- อยากทำอะไรให้ได้ดั่งใจตัวเองเกินไป กินมากกว่าขายทำให้ขาดทุน / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนไม่ค่อยให้ความร่วมมือ อุปกรณ์ไม่ครบไม่พร้อม สถานที่ไม่เอื้ออำนวย"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- เอาแต่ใจตัวเองให้น้อยลง กินให้น้องลง / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- นำอุปกรณ์มาไว้ที่สถานที่ให้พร้อม จัดทำสถานที่ให้เป็นหลักเป็นแหล่ง ขอความร่วมมือจากเพื่อนมากขึ้น"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับเปลี่ยนวิธีการขาย ปรับเปลี่ยนสถานที่ เพิ่มเวลาให้มากขึ้น ปรับปรุงตัวเองและขอให้เพื่อนปรับปรุงด้วย สื่อสารกับเพื่อนให้ชัดเจน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- แบงค์ เตอร์ นก หยก ขวัญ คอยให้กำลังใจ / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูชาตรี วรรณโย"