สุนิสา อ่อนหวาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "การเข้าเรียนสาย"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบจมูก / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปากและหุ่น / นิสัยด้านบวก :- เป็นตัวของตัวเอง เป็นคนง่ายๆ อะไรก็ได้ ขยัน / นิสัยด้านลบ :- หงุดหงิด โกรธง่าย เอาแต่ใจ ขี้บ่น ขี้โมโห ขี้น้อยใจ / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- เอาใจใส่ ชี้เล่น / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- เที่ยวกลางคืน / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- ต้องมีบ้าน มีรถ มีทุกอย่างให้กับคนในครอบครัว ทำให้คนในครอบครัวมีความสุขที่สุด"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"พัฒนานักเรียนให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น ทำให้นักเรียนเห็นคุณค่าของการเข้าเรียน ปฏิบัติตามกฎของโรงเรียน ปลูกฝังให้นักเรียนมีความกระตือรือร้นกับการเข้าเรียน สร้างจิตสำนึกให้แก่ตนเอง นักเรียนมีความรับผิดชอบมากขึ้นกับการเข้าเรียน ทำให้มีระเบียบวินัยมากขึ้น ทำให้นักเรียนตรงต่อเวลา"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- เอาตามใจตัวเอง ไม่เชื่อฟังผู้อื่น ใช้ความคิดของตนเองเป็นหลัก ไม่ชอบให้ใครมาบังคับ ความขี้เกียจ / ปัญหาจากผู้อื่น :- สั่งงานเยอะเกินไป มีเวลาทำงานไม่เพียงพอ อธิบายงานไม่เข้าใจ กำหนดเวลาส่งงานเร็วเกินไป พูดให้เราไม่มีสมาธิ"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- เอาใจเขามาใส่ใจเรา เชื่อฟังผู้อื่นมากกว่าตนเอง ใช้ความคิดส่วนรวมมากกว่าตนเอง ลดความขี้เกียจ ฝึกเป็นคนใจเย็น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- สั่งงานให้น้อยลง ลดการพูดมาก พูดในเรื่องที่มีสาระ"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ให้กิจกรรมน่าสนใจกว่านี้ ทำกิจกรรมที่หลากหลายไม่น่าเบื่อ ปรับรูปแบบกิจกรรมให้มีสาระมากขึ้น อยากเรียนมากกว่า"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- พลอยช่วยทำงานทุกอย่างและเรื่องอื่นๆ ป๋อนคอยหางานค้างที่เพื่อนยังไม่ทำเอามาให้ทำ เดียช่วยทำให้เพื่อนในกลุ่มปวดหัวแต่ก็น่ารัก / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูน้ำ ครูแก่น ครูเบญ"