กัลยา หมั่นดี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "อาชีพในฝัน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :-ชอบแก้มเพราะนุ่มนิ่มดี ชอบหน้าอกเพราะเหมือนผู้หญิงสุด / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบตาเพราะไม่เท่ากัน ไม่ชอบขาเพราะใหญ่ / นิสัยด้านบวก :- ชอบช่วยเหลือ แคร์ความรู้สึกคน ชอบทำให้คนหัวเราะ รับฟังคนอื่น ชอบทำให้คนมีความสุข / นิสัยด้านลบ :- คิดมาก คิดไปเอง เก็บความรู้สึกแย่ ชอบประชด เอาแต่ใจ / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- เอาใจใส่ แคร์ความรู้สึก ทำให้ยิ้มมากกว่าเสียใจ / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- พูดมาก เสียงดัง น่ารำคาญ ไร้สาระ ปัญญาอ่อน / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- เต้น / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- จะมีงาน เงินเดือน ลดหุ่นได้ตามที่หวัง สมหวังกับสิ่งที่ตั้งเป้าเอาไว้"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้หัดทำขนม เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพ ได้ออกสำรวจอาชีพในหมู่บ้าน ออกไปรับความรู้จากชุมชม ได้รู้ว่ากว่าจะสำเร็จต้องมีขาดทุนก่อน ต้องวางแผนชีวิตไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ก่อน เรียนรู้จากผู้ที่ประสบผลสำเร็จแล้วนำมาเป็นแนวทางได้ต่อ ทำอาชีพของ, งานบริษัท"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ชอบคิดถึงเรื่องอื่น ใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว ใจอ่อนเกินเวลาเห็นคนน่าสงสาร เวลามีเสียงดังรอบข้างจะสติหลุด ชอบสนใจเสียงรอบข้าง ทางด้านวิชาการ ไม่มีความรู้เกี่ยวกับภาษาต่างประเทศ / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนบางคนน่าเบื่อ ไม่ให้ความช่วยเหลือ เวลาทำกิจกรรมในโรงเรียนจะมีคนชอบเสียงดัง น่ารำคาญ ทำตัวไร้สาระ ชาวบ้านชอบจับผิดคนอื่น พวกที่ชอบทำตัวเก่งเกินคนอื่นไม่สนใจว่าสิ่งที่ตัวเองทำมันทำให้คนอื่่นลำบาก เอาดีเข้าตัว ชอบสร้างภาพ ไม่รับฟังความคิดเห็นคนอื่น"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ลองไม่สนใจ พยายามไม่คิด ทำให้ตัวเองมีสติ มีสมาธิกับสิ่งที่ทำอยู่ ด้านความรู้ค้นหา ตั้งใจเรียนและฟัง / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- อย่าไปสนใจกับอะไรที่น่าเบื่อ อยู่กับเพื่อนที่สนิทที่ช่วยเหลือเวลามีปัญหาได้ เวลามีคนเสียงดังก็บอกเขาไปตรงๆ ว่ารำคาญ ไม่เอาคำพูดของคนนอกมาคิดมากถ้ามันไม่ใช่เรื่องจริง"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"เวลาในการลงมือปฏิบัติให้มีเวลาเพิ่มขึ้น หาเกมเข้ามาผ่อนคลายบ้าง หาอะไรที่ทำแล้วมันผ่อนคลายหายเครียด ตามดูตอนลงมือปฏิบัติ และไม่ทำให้เราต้องคิดมากทางทฤษฎี เปลี่ยนสถานที่เรียนบ้างจะได้ไม่น่าเบื่อ"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ปัด อ่ำ เหมา แก๊ป เตอร์ / ผู้หลักผู้ใหญ่ :-ครูชาตรี ครูสุพรรณี ครูสยาม ครูสมภพ"