จิราวรรณ บุญสม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "น้ำยาล้างจาน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้ว / นิสัยด้านบวก :- ฟังเหตุผลของคนอื่นๆ เป็นคนเฮฮา รับฟังเรื่องราวของคนอื่น เอาใจคนอื่น เข้ากับคนอื่นได้ / นิสัยด้านลบ :- เบื่อง่าย หงุดหงิดง่าย อารมณ์เสียง่าย เรื่องมาก ใจร้อน / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- อารมณ์ดี เป็นกันเอง เฮฮา ไม่งี่เง่า / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- เล่นกีฬา / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- มีหน้าที่การงานที่ดี มีที่อยู่ มีรถเป็นของตนเอง เลี้ยงครอบครัวได้ อยากสูง"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"รู้จักทำน้ำยาด้วยตนเอง สามารถนำความรู้บอกต่อคนอื่นได้ รู้ส่วนผสมของน้ำยาล้างจาน ประหยัดในการซื้อน้ำยาล้างจาน ได้เรียนรู้การทำน้ำยาล้างจาน ลดค่าใช้จ่ายในครอบครัว รู้จักวัตถุดิบในการทำ ได้รู้จักสมุนไพร"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- อารมณ์ร้อนง่าย โกรธง่าย หงุดหงิดง่าย พูดตรงเกินไป ถ้าพูดแล้วไม่ฟังจะโมโหง่าย / ปัญหาจากผู้อื่น :- ครูไม่ค่อยอธิบายให้ชัดเจน ครูสั่งงานเยอะไม่เข้าใจนักเรียน เร่งส่งงาน ความคิดไม่ตรงกัน ไม่ค่อยสามัคคีกันในกลุ่มเวลาทำงาน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ลดการพูดตรงเกินไป นึกถึงจิตใจคนอื่นให้มากขึ้น ทำใจให้เย็นลง ควรเดินออกไม่พูดต่อเมื่อมีปัญหากัน / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ใช้เหตุผลในการตัดสินใจ เอาความคิดส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว อยากให้ครูเข้าใจ สั่งงานให้น้อยลง"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"อยากเรียนมากกว่าที่มีกิจกรรม ให้ครูอธิบายมากขึ้น ปรับจากโครงงานเป็นกิจกรรมที่ไม่น่าเบื่อหลังจากเรียนเสร็จไม่อยากให้มีกิจกรรม ปรับให้เป็นกิจกรรมสันทนาการแทน อยากปรับกิจกรรมให้เป็นอย่างอื่นแทน เปลี่ยนจากโครงงานเป็นรายงาน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ตูจเข้าใจทุกเรื่องระบายได้ ยิวให้คำปรึกษาทุกอย่างทุกเรื่อง แป้งให้กำลังใจทุกเรื่องไม่ว่าจะเรื่องอะไร หลินพายิ้มได้หัวเราะได้อยู่ด้วยแล้วมีความสุข / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูพัชและครูน้ำ เรียนกับครูแล้วมีความสุขคุยได้ทุกเรื่อง ปรึกษากับครูน้ำได้ตลอด อยู่กับครูแล้วรู้สึกเฮฮามีความสุข ยิ้ม หัวเราะ"