อภิสิทธิ์ ยอมใหญ่
แกนนำเยาวชน Active Citizen จ.ตรัง
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ประวัติและผลงาน
ความโดดเด่น :
  • มีความตรึกตรอง ตระหนักคิดเวลาที่มีคนสะท้อนพฤติกรรมและอารมณ์ในแง่ลบ โดยกลับมาพิจารณาและนำไปสู่การจัดการอารมณ์
  • กล้าที่จะเปลี่ยนแปลงทั้งพฤติกรรม ความคิด อารมณ์ จนเป็นผู้นำที่ดีที่เคารพและใส่ใจทุกคน
  • รักและผูกพันเรือพลีส อยากยกระดับเรือพลีสให้เป็นที่รู้จักและสร้างรายได้ให้ครอบครัว 

­

       บอย อภิสิทธิ์ ยอมใหญ่ ลูกหลานตระกูลช่างสร้างเรือพลีสของชุมชน เดิมบอยเป็นวัยรุ่นใจร้อน ขี้โมโห มีเรื่องชกต่อย ชอบแต่งรถเพื่อนำมาขี่แข่งซิ่งความเร็ว แต่งท่อไอเสียให้ดัง ในความคิดของบอยช่วงนั้นยิ่งดังยิ่งรู้สึกเท่ห์และโดดเด่นโดยไม่สนใจคนในชุมชนว่าเขารู้สึกอย่างไร ชอบเที่ยวเล่น ติดเพื่อนอยู่ไม่ติดบ้าน บอยมีอาชีพก่อสร้าง พอช่วงค่ำก็เข้าแก๊งขี่รถเล่น (แว้น) พ่อของบอยเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน เมื่อมีงานชุมชนบอยจะไปช่วยทำ ครอบครัวของบอยเป็นช่างต่อเรือมาตั้งแต่รุ่นของคุณตา คุณตาเป็นช่างต่อเรือชื่อนายสิน ต่อเรือขายได้ลำละ 2 - 3 พันบาท ราคานี้ถือว่าแพงในช่วงนั้น พี่ของบอยหัดทำเรือพลีสและดัดแปลงเรือพลีสให้เป็นทรงที่ใหญ่กว่า เร็วกว่า พี่ของบอยเป็นนักแข่งเรือ เป็นแช้มป์ปีล่าสุด บอยอยากเป็นเหมือนพี่ จึงหัดทำเรือพลีสจำลอง

       บอยเข้าร่วมโครงการด้วยการชวนของจ๊ะจิ๋ม (พี่เลี้ยงโครงการ) เนื่องจากเยาวชนสมาชิกของโครงการมาสอบถามประวัติของเรือพลีสกับพี่ชายของบอย บอยสนใจและอยากสืบสานเรื่องราวของเรือพลีสจึงเข้าร่วมขบวนการด้วย

       เมื่อเข้าร่วมเป็นสมาชิกโครงการ บอยทำหน้าที่ช่างภาพ ตัดต่อวิดีโอ สืบค้นเรื่องราว และทำเรือพลีสจำลอง เขาปรับตัว ใจเย็นขึ้น เพราะมีรุ่นน้องขอให้ “เบาอารมณ์” ลงมาบ้าง บอยตระหนักคิดในสิ่งที่รุ่นน้องร่วมโครงการฯ สะท้อนความรู้สึก บอยรู้สึกไม่สบายใจ จึงจัดการอารมณ์ของตัวเองให้สงบ และคิดว่าการเป็นรุ่นพี่ต้องเป็นตัวอย่างให้กับรุ่นน้อง บอยขอโทษและปรับปรุงตัวเอง

       การได้เรียนรู้ และเดินทางไปเยี่ยมชุมชนเครือข่าย ทำให้บอยมีพื้นที่แสดงตัวตนและศักยภาพที่อยู่ภายในในเชิงบวก เขาลุกขึ้นมาบอกเล่าเรื่องของดีของชุมชนต่อหน้าเพื่อน ๆ ต่างถิ่น กล้าพูด กล้าแสดงออก และได้เห็นชีวิตวัยรุ่นในที่ต่าง ๆ ที่น่ารัก สุภาพ กล้าแสดงออก บอยจึงพัฒนาตัวเอง ปฏิบัติกับตัวเองให้ดีขึ้น เพื่อปรับตัวให้เข้ากับผู้อื่นได้

       การทำเรือพลีสจำลอง ทำให้รู้สึกสงบ การทำงานต้องใจเย็นละเมียดละไม ใส่ใจ บอยมีความสุขเสมอ สามารถนั่งทำได้ทั้งวันและอยากพัฒนาฝีมือช่างให้ดียิ่งขึ้น จึงมั่นสอบถาม หาความรู้ ศึกษาดูลวดลายจากช่องทางต่าง ๆ ในโลกออนไลน์ ยิ่งรู้ประวัติการทำเรือในสมัยอดีตว่ายาก กว่าจะได้เรือสักลำ บอยยิ่งประทับใจและอยากถ่ายทอดเรื่องราวให้ทุกคนได้รู้ต่อไป บอยได้เรียนรู้การทำงานเป็นทีม ความรับผิดชอบ การช่วยเหลือกันและกัน เห็นอกเห็นใจและใส่ใจคนรอบข้าง เขามีเพื่อนมากขึ้น มุมมองที่คนในชุมชนมองจากเยาวชนรวมกลุ่มกับแต่งรถซิ่ง ก็เปลี่ยนไป คนในชุมชนชื่นชม ยอมรับและมีส่วนสนับสนุนในกิจกรรมของโครงพลีส บอยรู้สึกมีคุณค่า มีโอกาสใช้ความคิดสร้างสรรค์พัฒนาเรือพลีสให้สวยงามและต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างรายได้ต่อไป

       บอยเดินทางบนเส้นทางความฝันที่อยากเป็นช่างต่อเรือ ได้สืบทอดเรื่องราวเปิดเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องเรือพลีส เขาอยากทำเรือแข่ง ทำเรือขายสร้างรายได้ให้ครอบครัว ตอนนี้บอยรู้แล้วว่าถ้าอยากเก่งต้องศึกษาหาความรู้เพิ่ม ต้องตั้งใจ ฝึกฝน การทำในสิ่งที่รักและแสดงออกในเชิงบวกทำให้ชีวิตมีพลัง บอยรักเรือพลีส เพราะเรือพลีสทำให้บอยพบชีวิตที่สันติ