สุภาวดี วิสมิตะนันทน์
เยาวชน Active Citizen โครงการพลังพลเมืองเยาวชนสงขลา
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ประวัติและผลงาน
นางสาวสุภาวดี วิสมิตะนันทน์ (ปอ) อายุ 15 ปี
ศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา
โครงการศึกษาประวัติศาสตร์บ้านแหลมสน ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา กลุ่ม รักษ์บ้านแหลมสน

­

       ปอ เยาวชนกลุ่มรักษ์แหลมสน จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่โรงเรียนบ้านบ่อทรัพย์ กำลังศึกษาที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาสงขลา ปอเป็นคนบ้านแหลมสน ทำงานจิตอาสาในชุมชนตั้งแต่ช่วงประถมศึกษา เช่นกิจกรรมปล่อยปู ปลูกป่าชายเลน เก็บขยะในชุมชน เธอภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน ก่อนเข้าร่วมโครงการฯ ปอมีนิสัยใจร้อน หงุดหงิดง่าย ไม่มีสมาธิ ประหม่าเวลาอยู่กับผู้ใหญ่ พูดจาโผงผาง

       ปอรับบทบาทเป็นหัวหน้าโครงการศึกษาประวัติศาสตร์บ้านแหลมสน โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อศึกษาและรวบรวมข้อมูลทางประวัติศาสตร์เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนบ้านแหลมสน เดิมทีถึงแม้ปอจะเป็นเด็กในพื้นที่แต่เมื่อมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมชมปอกลับเล่าเรื่องราวบ้านเกิดของตัวเองให้นักท่องเที่ยวฟังไม่ได้ การค้นคว้าประวัติศาสตร์ทำให้ปอจำเป็นต้องหาข้อมูลให้รอบด้านทั้งจากการอ่านหนังสือพงศาวดารหลายเล่ม ลงพื้นที่ทำแผนที่เดินดิน พูดคุยกับชาวบ้านและผู้รู้ ทั้งหมดนี้ทำให้ปอต้องฝึกการจับประเด็นเรียบเรียงข้อมูลเพื่อประติดประต่อทำความเข้าใจลำดับเหตุการณ์ประวัติศาสตร์บ้านแหลมสน รวมถึงประวัติที่มาของโบราณสถานที่มีอยู่ในชุมชน เมื่อผ่านการทำงานมาแล้วปอเห็นว่าตัวเองใจเย็น มุมานะ มีสมาธิจดจ่อกับงานที่ทำ เมื่อตั้งใจก็ทำได้

      ในช่วงเริ่มทำโครงการปอยอมรับว่าตนเองไม่ค่อยชอบรุ่นน้องในทีม ระหว่างทางการทำงานทำให้ปอได้เรียนรู้ที่จะปรับตัว เปิดใจ และช่วยเหลือสนับสนุนรุ่นน้องที่ยังไม่มีประสบการณ์ทำงาน “การปรับตัวให้เข้ากับส่วนรวม ให้เข้ากับทุกคนในโครงการ ตอนแรกหนูไม่ค่อยชอบน้องในทีมสักเท่าไร แต่พอทำงานด้วยกันไปเรื่อย ๆ หนูได้ค้นพบตัวตนของพวกเขา หนูเห็นว่าน้องมีความตั้งใจในการทำงานมากขึ้น หนูรู้สึกดีที่น้องเห็นความสำคัญของการทำงานร่วมกัน หนูเปิดใจให้กับน้อง ๆ เพราะว่าน้องเขาเพิ่งเคยทำงานแบบนี้ อาจยังเข้าไม่เข้าใจ หลังจากนั้นหนูช่วยสอนน้อง ๆ บอกให้เขากล้าคิด กล้าทำ กล้าพูด ต้องช่วยกัน น้อง ๆ ตั้งใจช่วยกันทำงานขึ้น” ในโครงการนี้ปอมีโอกาสต้องทำงานกับผู้ใหญ่อยู่หลายครั้งด้วยความที่เป็นเด็กต้องเข้าหาผู้ใหญ่ปอจึงเลือกปรับนิสัยก้าวร้าวของตัวเองใหม่ “เมื่อก่อนหนูเป็นคนที่พูดหยาบคายมาก พูดไม่ค่อยเพราะ พูดจาด้วยคำแรง ๆ พอทำโครงการนี้ เราสามารถเปลี่ยนตัวเองได้ เวลาไปเจอผู้ใหญ่เราปรับคำพูดให้เพราะสุภาพขึ้น”

       "หนูรู้สึกดีกับตัวเอง" ปอสะท้อนความรู้สึกที่เห็นการเปลี่ยนแปลงของตัวเอง จากเดิมที่ปอคิดว่าคนภายนอกมาเธอว่าเป็นคนแรง นิสัยไม่ดี แต่หลังจากที่เธอลงชุมชน ศึกษาประวัติศาสตร์บ้านแหลมสนด้วยความอ่อนน้อมถ่อมตน พูดเพราะ คนในชุมชนก็ชื่นชม ปอเรียนรู้ว่าผลตอบรับที่ดี มาจากการกระทำที่ดีของตัวเอง ตอนนี้ปอสามารถเป็นไกด์นำเที่ยวชุมชนแหลมสนให้กับนักท่องเที่ยวได้แล้ว เกิดพร้อมกันความรู้สึกที่มีต่อชุมชน “หนูรู้สึกรักบ้านเกิดมากขึ้น ได้รู้ประวัติความเป็นมาของชุมชน ก่อนที่ตัวเราจะมาอยู่ที่นี่ มีใครเสียสละ ช่วยกันกอบกู้เพื่อพื้นที่แหลมสนบ้าง หนูรู้สึกทั้งดีใจและเสียใจเมื่อได้ฟังเรื่องราวประวัติศาสตร์ มีคนต้องเสียสละชีวิต เพื่อกอบกู้แหลมสนให้กับคนรุ่นลูกรุ่นหลาน หนูดีใจที่ได้มาอยู่ที่นี่” ปออยากสื่อสารข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ชุมชนให้ลึกขึ้น อนาคตปออยากเป็นนักแสดงภาพยนตร์เชิงประวัติศาสตร์

­

ความโดดเด่น

  • มีความตั้งใจในการทำงานที่ไม่คุ้นเคย พาตัวเองออกมาจากคำตัดสินของตัวเองว่าทำไม่ได้ แต่ออกมาในพื้นที่เรียนรู้ลองทำ จนค้นพบว่าทำได้ จนรู้สึกดีกับตัวเอง
  • มีภาวะผู้นำที่ดี เปิดใจ จากคนที่เคยตัดสิน ไม่ชอบ ขี้หงุดหงิด มาเป็นใจเย็นค่อย ๆ อธิบาย เรียนรู้ไปด้วยกัน
  • มีหัวใจจิตอาสา ทำงานชุมชนในหลายมิติ สู่การสืบค้นประวัติศาสตร์บ้านแหลมสน ทำให้ปอรักและร่วมอนุรักษ์ชุมชนอย่างเข้าใจ
ถอดบทเรียนที่เกี่ยวข้อง