สุพิชชา วนาภรณ์
มหาวิทยาลัยนเรศวร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ (UNC ปี 5)
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
ประวัติและผลงาน


ประเด็น : ปัญหาเรื่องส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม/ศิลปะรับใช้ชุมชน / การท่องเที่ยว

ชื่อผลงาน : พินิจ พิศ ณุโลก

หัวข้อ : การท่องเที่ยวชุมชน

แนวคิดการสื่อสาร : การออกแบบสื่อเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวแหล่งความรู้ด้าน

วัฒนธรรมในเขตเมือง และจังหวัดพิษณุโลก

รูปแบบการผลิตสื่อ : product แผนที่ บอร์ดเกม และแผ่นโบชัวร์


(บทสัมภาษณ์)

นางสาวสุพิชชา วนาภรณ์

นักศึกษาสาขาออกแบบผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์

คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร

แนวคิดการสร้างสรรค์สื่อ

กลุ่มเราทำในหัวข้อพินิจ พิศ ณุโลก ในหัวข้อนี้คำว่าพิศคือการมอง คือการเห็นในเมืองพิษณุโลก เนื่องจากเมืองพิษณุโลกเสมือนเป็นเมืองรองจึงอยากจะนำเสนอสถานที่ unseen ที่คนยังไม่รู้จัก ปัจจุบันผู้คนหรือนักท่องเที่ยวที่มาจะมาแค่ที่วัดใหญ่ (วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร) เราเลยอยากจะหาสถานที่ที่เขาสามารถไปต่อได้ จะทำออกมาเป็นproduct แผนที่ บอร์ดเกม และแผ่นโบชัวร์ ทำมาในรูปแบบกระเป๋าเป็นของที่ระลึกให้ท่องเที่ยวเป็นของฝากก็ได้ ซึ่งในแผนที่ก็จะบอกเรื่องราวต่างๆ ส่วนบอร์ดเกมก็จะเป็นการเล่นเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างๆ สำหรับผลงานชิ้นนี้เราตั้งใจให้เป็นของฝากที่สามารถนำไปฝากเป็นของที่ระลึกได้ ผลิตภัณฑ์ที่เราทำจะเป็นตัวโมเดลต้นแบบสำหรับการนำไปใช้ในจังหวัดต่างๆได้ ซึ่งตอนนี้ยังไม่ได้ออกไปทดลองใช้กับการท่องเที่ยวจริงๆ เราต้องการที่จะให้คนมาท่องเที่ยวได้รู้ว่าจังหวัดพิษณุโลกของเรามีสถานที่เที่ยวอะไรบ้าง ในแผนที่จะมีสถานที่เที่ยวรอบๆวัดใหญ่ให้ดู เพราะคนส่วนใหญ่จะมากันที่วัดใหญ่ ที่เลือกจังหวัดพิษณุโลกเพราะเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยนเรศวร

­

สิ่งที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้

สิ่งที่ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้และเอาไปใช้ได้จริงคือได้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ ได้นำความคิดของคนหลายคนมาเป็นไอเดียเดียวกัน เป็นสิ่งที่ยาก คิดว่าการทำงานร่วมกับผู้อื่นต้องรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นด้วยและมีแนวคิดเพิ่มว่านักศึกษาเองมีหน้าที่ที่จะช่วยชุมชน เพราะว่าเราอยู่ในชุมชน เราควรช่วยให้ชุมชนได้มีคนเข้ามาหา ให้เขาได้มีรายได้เพิ่มขึ้น

ผลงานสร้างสรรค์สื่อสะท้อนปัญหาสังคม ภายใต้โครงการเสริมสร้างพลังเยาวชนสร้างสรรค์สื่อเพื่อสังคมไทยที่น่าอยู่ ปี 5 ดำเนินงานโดยเครือข่ายมหาวิทยาลัยสร้างสรรค์สังคม (University Network For Change : UNC) ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สำนักงานกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ สภาคณบดีทางศิลปะแห่งประเทศไทย องค์กรภาคีภาคประชาสังคม มูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

­

ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่นี่.pdf

ชมบรรยากาศงานมหกรรมได้ที่นี่