โรงเรียนวัดสันติคีรีรมย์
จัดตั้ง: 9 พ.ค. 2566
ข้อมูลองค์กร

ประวัติโรงเรียน

โรงเรียนนี้เปิดเรียนเมื่อวันที่ ๑ กันยายน ๒๔๘๑ ชื่อเดิมว่า “โรงเรียนบ้านเขาหัวควาย” นายแหม เย็นมาก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๖ ตำบลท่าสะท้อน ยกบ้านส่วนตัว ๑ หลัง ให้เป็นอาคารเรียน ในปีต่อมาจึงสร้างอาคารเรียนชั่วคราวในที่ดินของวัด โดยมีนายสวัสดิ์ จินตนา เป็นครูใหญ่คนแรก

ต่อมาในปี พ.ศ. ๒๔๙๑ ได้ย้ายอาคารเรียนจากที่ดินของวัดเขาหัวควาย ไปตั้งอยู่ในที่ดินหน้าสถานีรถไฟ

เขาหัวควาย ซึ่งนายแหม เย็นมาก ยกที่ดินส่วนตัวให้ ๒ ไร่ พร้อมทั้งสร้างอาคารเรียนชั่วคราวให้อีก ๑ หลังเปิดทำการสอนในชั้น ป. ๑ ถึงชั้น ป. ๒ มีนายวิสุทธ์ มณีวัตร เป็นครูใหญ่

ปี พ.ศ. ๒๕๐๖ คณะกรรมการศึกษาได้ประชุมตกลงย้ายสถานที่ตั้งโรงเรียนจากหน้าสถานีรถไฟไปตั้งอยู่

ในที่ดินเนื้อที่ ๘ ไร่ ๒ งาน ตรงกันข้ามกับวัด ให้ชื่อโรงเรียนเป็นชื่อเดียวกับวัดคือ “โรงเรียนวัดสันติคีรีรมย์”

และได้สร้างอาคารเรียนชั่วคราวแบบ ๐๐๒ ขึ้น ๑ หลัง ขนาด ๓ห้องเรียน โดยใช้เงินบริจาคของประชาชน และเงินงบประมาณสมทบในระยะเวลาต่อมาจนแล้วเสร็จในปี พ.ศ. ๒๕๑๑ ได้สร้างอาคารเรียนอีก ๑ หลัง แบบ ป. ๑ ก ขนาด ๔ ห้องเรียน ได้ใช้เงินงบประมาณและเงินบริจาคของคุณมนินทร์ ปัจจักขภัติ ผู้อุปการะโรงเรียนร่วมสมทบมีนายประมนต์ ชูณรงค์ เป็นครูใหญ่ ได้เปิดขยายชั้นเรียนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ ๗

ปี พ.ศ. ๒๕๒๑ โรงเรียนได้รับงบประมาณให้จัดสร้างโรงฝึกงาน บ้านพักครู มีครูทั้งสิ้นจำนวน ๒๑ คน นักเรียนสี่ร้อยคนเศษ และได้ลดชั้นเรียนเหลือเพียง ป. ๑ ถึง ป. ๖ ตามนโยบายกระทรวงศึกษาธิการ

ปี พ.ศ. ๒๕๓๔ โรงเรียนได้รับอนุมัติให้เปิดเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ เป็นรุ่นแรกตามนโยบายสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ในปี พ.ศ. ๒๕๓๖

ปี พ.ศ. ๒๕๖๓ นายสันติศักดิ์ ผุดเอียด ได้ย้ายมาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน เมื่อวันที่

๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๓