วัชรักษ์ ทองเกร็ด
ชั้น ม.6 โรงเรียนไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน


ค่ายถอดบทเรียนโครงงานคนรุ่นใหม่ส้างสรรค์ชุมชน

วันที่ 24-26 สิงหาคม2561

ณ พีรดา ริเวอร์วิว รีสอร์ท อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี


บันทึกจากเวที

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจชีวิตของตนเอง

"ความใฝ่ฝันคือการได้เรียนภาษาจีนและไปประเทศจีน แรงบันดาลใจในชีวิตคือพ่อกับแม่ เพราะท่านคอยให้กำลังใจกับเราไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์ สิ่งที่อยากจะเป็นในอนาคตคือการเป็นแรงในการผลักดันให้ชุมชนเข้มแข็งมากขึ้น"

2.ความมุ่งหวังต่อเด็กและเยาวชนของชุมชน

"สิ่งที่อยากเห็นสิ่งดีๆ คือการเห็นเด็กๆ ในชุมชนรักใคร่สามัคคีในการทำกิจกรรมต่างๆ ควรที่จะมีการพัฒนาชีวิตในชุมชนและบริบทของชุมชนให้ดีขึ้น"


ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ลูกชุบมะละกอ"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้ว เพราะคิ้วสวย ชอบสะดือเพราะสะดือสวย / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบหูเพราะหูหนวกไม่ชอบเอวเพราะเอวใหญ่ / นิสัยด้านบวก :- ชอบพูดกับคนอื่น ชอบยิ้ม ชอบทุกคน / นิสัยด้านลบ :- พูดมาก ด่าเก่ง / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- สูง นิสัยดี มีสมอง พูดจาไพเราะ พูดเก่ง / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- เตี้ย ไม่มีสมอง พูดไม่เป็นไม่จริงใจ / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- ทอผ้า ทำขนม หุงข้าว ทำกับข้าว"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"รู้จักการทำโครงงานลุกชุบมะละกอ รู้จักการวางแผนในการทำโครงงาน การทำขนมลูกชุบ การทำโครงงานที่ถูกต้อง รู้จักประโยชน์ของมะละกอ สร้างอาชีพกับตนเอง รู้จักส่วนผสมของลูกชุบมะละกอ ฝึกกระบวนการกลุ่มของโรงเรียน"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่ปฏิบัติตามเพื่อน ไม่มีเวลา ท้อกับปัญหาที่เข้ามา ไม่อยากทำโครงงาน เหนื่อยกับการทำ / ปัญหาจากผู้อื่น :- มีแรงกดดันเข้ามามากมาย ชุมชนไม่ให้ความร่วมมือ ครูไม่แนะนำให้รู้ เวลาไม่เพียงพอ สภาพอากาศไม่เป็นใจ อินเทอร์เน็ตไม่เอื้ออำนวย เพื่อนไม่เข้าใจกัน"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :-พูดคุยกับเพื่อนให้เข้าใจ พยายามหาเวลาว่าง หากำลังใจเพื่อทำงานต่อไป พยายามหาแรงผลักดันให้ทำงานต่อไป / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- พยายามไม่คิดถึงเรื่องอื่น มีสติกับการทำงาน สืบค้นหาความรู้ด้วยตนเอง กำหนดเวลาในการทำโครงงาน ใช้อินเทอร์เน็ตของตนเอง ปรับความเข้าใจ วางแผนให้เป็นระบบ เข้าหาชุมชนให้มากขึ้น"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"วางแผนการทำงานให้รัดกุม หาความรู้เพ่ิมเติม เข้าหาชุมชนมากขึ้น พูดคุยกับเพื่อนในกลุ่ม เพิ่มเวลา 2 วัน คิดทำโครงงานให้ดีกว่าเดิม เปลี่ยนอุปกรณ์การทำใหม่ เปลี่ยนการแบ่งงาน เปลี่ยนความคิดใหม่ เปลี่ยนชื่อโครงงาน เปลี่ยนกลุ่ม เปลี่ยนโครงงาน เปลี่ยนการทำงาน ปรับความเข้าใจกับเพื่อน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- นางสาวเมฆขลา บุญสม ช่วยทำงานทุกอย่าง / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- คุณครูพัชราภรณ์ ครองชื่น ช่วยชี้แนะข้อผิดพลาดของการทำโครงงาน"