ภาวิดา ไม้จันทร์ดี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ทำขนมดอกจอก"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบปากเพราะว่าปากสวย ชอบขาเพราะขาสวย / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบแก้มเพราะแก้มใหญ่เกิน ไม่ชอบแขนเพราะแขนใหญ่ / นิสัยด้านบวก :- แบ่งปัน ชอบช่วยเหลือคนอื่น คิดบวก เฮฮา ใจดี / นิสัยด้านลบ :- งก พูดมาก หัวร้อนง่าย พูดคำหยาบ กวน / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ไม่โกรธง่าย ไม่เอาแต่ใจ มีมารยาท / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- โกรธง่าย เอาแต่ใจ ไม่มีมารยาท / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- เล่นดนตรี วิชาคณิตศาสตร์ เล่นกีฬา / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- มีอาชีพทำงานช่างกล "

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้รวบรวมความรู้เรื่องขนมที่ทำ ได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทำไว้กินได้ ได้ฝึกทักษะการทำขนม ได้รู้ส่วนผสม ได้รู้ว่าตัวเองทำขนมอร่อยไหม ได้แบ่งปันผู้อื่น สร้างรายได้ให้ตัวเอง"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่ค่อยมีสมาธิ ไม่อดทน โกรธง่าย ไม่มีความรับผิดชอบ ชอบด่าคนอื่น ขี้เกียจ / ปัญหาจากผู้อื่น :- คุณครูให้งานเยอะเกินแล้วส่งไม่ทัน ไม่เข้าใจตอนครูสอน ไม่ชอบเวลาแม่ด่า"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- มีสมาธิมากขึ้น หัดอดทน ไม่โกรธง่าย หัดมีความรับผิดชอบ ไม่ว่าผู้อื่นโดยไม่มีเหตุผล เลิกขี้เกียจ / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- บอกครูว่าให้งานน้อยๆ หน่อย ถ้าไม่เข้าใจก็ถามครู ปฏิบัติตัวให้ดีขึ้นแล้วแม่จะไม่ด่า"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"การเรียน ให้คุณครูสอนแบบทั่วถึง เพื่อให้คนที่นั่งด้านหลังได้เข้าใจในสิ่งที่สอน และปรับเรื่องห้องเรียน เพราะบางครั้งจัดโต๊ะเป็นกลุ่ม ทำให้ต้องหันไปหาทีวี ทำให้เมื่อยคอ"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- กรอบและพลอยเพราะคอยให้กำลังใจ / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- พ่อ-แม่ และคุณครูจิราพร ให้กำลังใจ"