มนัสนัน บุระทอน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "1/1 ไม่เล่น ไม่แอด ไม่แชทในเวลาเรียน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบปากเพราะทรงสวย ขอบผมเพราะผมตรง / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบคางเพราะเวลายิ้มจะแหลมเกินไป ไม่ชอบขาเพราะใหญ่ / นิสัยด้านบวก :- ตั้งใจเรียน จิตสาธารณะ / นิสัยด้านลบ :- ชอบแหกปาก ชอบเถียง ชอบด่าเพื่อน พูดมาก / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- เอาใจใส่ ใจดี เข้าใจ / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- ชอบแกล้ง ชอบหาเรื่อง ชอบอวดเก่ง / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- ร้องเพลง แต่งเรียงความ อาหาร"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"เล่นโทรศัพท์เป็นเวลา ไม่อยู่กับเครื่องมือสื่อสารมากเกินไป นักเรียนมีเวลาอยู่กับการเรียนมากขึ้น นักเรียนสนใจอ่านหนังสือมากขึ้น นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ นักเรียนตั้งใจเรียนมากขึ้น นักเรียนไม่ติดเกม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 เล่นโทรศัพท์น้อยลง"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- หงุดหงิดง่าย น้อยใจง่าย ชอบเถียง พูดมาก ขาดความเข้าใจในบางอย่าง / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนไม่ให้ความร่วมมือ คุณครูเร่งเกินไป เวลาน้อยเกินไป ความคิดเห็นไม่ตรงกัน บางคนเห็นแก่ตัวเกินไป"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- เดินออก เข้าใจ ฝึกการฟังและเงียบ ฝึกการพูดให้น้อยลง สนใจและเรียนรู้เพิ่มเติมมากขึ้น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- พูดให้เพื่อนเข้าใจมากขึ้นและให้เพื่อนให้ความร่วมมือ คุณครูเข้าใจ พยายามทำให้ทันเวลา เพื่อนต้องมีส่วนร่วมมากขึ้น"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับเวลา ปรับสถานที่ ปรับวัตถุประสงค์ ปรับเนื้อหา ปรับรูปแบบ"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- แอร์ช่วยทำงานและให้กำลังใจ แป้งช่วยทำให้เรามีความกระชับในการทำงาน / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูสมยศ ใยวัน เพราะคุณครูให้คำปรึกษาได้ดี"