สุชาดา ปิยะไพร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่2
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "มะพร้าวเงินล้าน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบคิ้ว ชอบรูปร่างเพราะหุ่นดี / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบดั้งเพราะดั้งแหมบ ไม่ชอบสีผิวเพราะดำ / นิสัยด้านบวก :- ตามใจเพื่อน ไว้ใจเพื่อนง่าย แบ่งปันของกิน บอกงานเพื่อน / นิสัยด้านลบ :- โกรธง่าย โมโหเก่ง รำคาญคนง่าย ขี้เกียจ เรียนไม่เก่ง / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- สูงกว่าเรา เล่นกีตาร์ ร้องเพลง ผิวคล้ำกว่าเรานิดหน่อย / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- พูดมาก รังแกผู้หญิง ดำ เตี้ย / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- ทำกับข้าวและงานบ้าน / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- ประกอบอาชีพเภสัชกร"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"ได้รู้จักการใช้วัสดุในท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์ สร้างอาชีพ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ทำของเล่นจากกะลา รู้ขั้นตอนการปลูกมะพร้าว การสร้างโมเดลต้นมะพร้าว ทำสัตว์กะลา การที่เราได้รู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- รำคาญเพื่อน ไม่ชอบความวุ่นวาย เอาแต่ใจ ชอบด่าเพื่อน ทำงานไม่ได้ดั่งใจ / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนพูดมาก เพื่อนไม่ช่วยงาน อุปกรณ์ไม่เพียงพอ เพื่อนกลุ่มอื่นมากวน เบื่อการทำงานเดิมๆ"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- เดินหนี หาที่สงบสติอารมณ์ รีบทำให้เสร็จ / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- บอกให้เพื่อนหยุดพูด ชวนเพื่อนมาช่วยงาน ช่วยกันหาอุปกรณ์ บอกครูผู้สอน บอกเพื่อนให้ช่วยกันทำงานให้เสร็จ"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"อยากให้เพื่อนๆ ทุกคนมีความสามัคคีกัน อยากให้ตัวเองอารมณ์เย็นมากกว่านี้ อยากให้เพื่อนช่วยกลุ่มตัวเองทำงานโดยไม่มากวนกลุ่มอื่น ให้เพื่อนฟังครูอธิบายการทำกิจกรรม หาอุปกรณ์ได้ครบตามที่ต้องการ"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ตาลช่วยงาน ฟางให้กำลังใจ / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูเบญญาภาและครูสุพิน ช่วยแนะนำบอกกล่าวเกี่ยวกับการทำกิจกรรมต่างๆ"