มนต์ธิรา สุปิรัยธร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


บันทึกจากเวที :

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจ

"อยากเป็นทนายความ เพราะชอบในกฎหมายและความยุติธรรม"

2.อยากเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในโรงเรียนเป็นอย่างไร

"เด็กมีวินัย ใฝ่เรียนรู้"


ถอดบทเรียนจากโครงงาน "นานา Banana"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบรอยยิ้ม ชอบเอวเพราะมันเล็กดี / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบฟันเพราะฟันไม่สวย ไม่ชอบขาเพราะขาใหญ่ ไม่ชอบแผลเป็น / นิสัยด้านบวก :- ร่าเริง เฮฮา / นิสัยด้านลบ :- ปากเสีย พูดไม่ค่อยเพราะ ใจร้อน ตื่นสาย / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- น่ารัก สูงกว่า เป็นกันเอง มีหนวด คิ้วดก เป็นผู้ใหญ่ / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- กินเหล้า สูบบุหรี่ / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- หุงข้าว ล้างจาน / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- มีครอบครัวที่อบอุ่น ฐานะพอมีพอกินไม่ขัดสน ประกอบอาชีพทางกฎหมาย มีรถ มีบ้านเป็นของตัวเอง"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"แปรรูปวัตถุดิบ มีรายได้เสริม ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เป็นการศึกษาสิ่งที่มีอยู่ในโรงเรียนมาแปรรูปให้เป็นอาหาร เป็นอาชีพเสริมหรืออาชีพหลัก รู้จักออกแบบอาหาร รูปแบบอาหารใหม่ๆ ทำให้รู้จักการออกแบบบรรจุภัณฑ์ นำไปใช้ในการประกอบอาหารในชีีวิตประจำวันได้"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ขี้เกียจ ใจร้อน หงุดหงิดง่าย / ปัญหาจากผู้อื่น :- เวลาจำกัด ไฟไม่สม่ำเสมอ เพื่อนไม่ค่อยให้ความร่วมมือ อุปกรณ์ขาดแคลน ผู้ปกครองไม่ค่อยเข้าใจ ห้องครัวเล็กเกินไป อากาศอบอ้าว อากาศถ่ายเทไม่สะดวก"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ควบคุมอารมณ์ตนเอง เดินออกจากบริเวณนั้น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- เพิ่มพัดลม เปลี่ยนแก๊สหุงต้ม ทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง ขอเวลาเยอะกว่านี้ ซื้ออุปกรณ์ใหม่"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"แบ่งหน้าที่ให้ชัดเจนการทำงานจะได้เป็นระบบ ลดปริมาณของกล้วยที่จะนำมาทำให้เหมาะสมกับเวลา หางบจัดสรรซื้ออุปกรณ์เพิ่มต่อการดำเนินงาน เพ่ิ่มช่องระบายอากาศและติดพัดลมเพิ่ม"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ประทับใจเพื่อนทุกคนที่ช่วยกันทำกิจกรรมได้ดี จนได้ผลิตภัณฑ์ออกมาและเกิดความสำเร็จ / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- คุณครูแก่นมณี คุณครูพัชราภรณ์ คุณครูวีระพงษ์ คุณครูสมยศ คุณครูคมศักดิ์ คุณครูที่ปลูกกล้วย"