มุกดา จันทวิเศษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


บันทึกจากเวที :

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจ

"อยากเป็นครู เพราะอยากจะสอนเด็กๆ ให้มีความรู้ที่ดี ถึงแม้ตอนนี้จะดูเหมือนเรียนไม่เก่ง แต่ก็พยายามและตั้งใจที่จะทำให้ความฝันนั้นเป็นจริง"

2.อยากเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในโรงเรียนเป็นอย่างไร

"อยากให้โรงเรียนมีการเปลี่ยนแปลงอะไรหลายอย่าง อะไรที่ไม่มีก็อยากให้มี"


ถอดบทเรียนจากโครงงาน "ขยะห่อทอง"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบรอยยิ้มเพราะมีคนบอกว่าเรายิ้มสวย / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบตัวเพราะอ้วน / นิสัยด้านบวก :- ขี้เล่น ยิ้มตลอด / นิสัยด้านลบ :- งี่เง่า เห็นแก่ตัว เอาแต่ใจ ไม่เข้าใจคนอื่น ไม่ยิ้มให้ / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ขี้เล่น เอาใจใส่ ไม่โกหก ไม่หักหลัง น่ารัก ทำกับข้าวเป็น ยิ้มหวาน สูงกว่า / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- โกหก หลอกลวง ทรยศ ไม่เอาใจใส่ ไม่มีเวลาให้ / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- ครู"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"กระเป๋าใส่ของจากซองกาแฟ (ใส่ของได้ นำใส่ของไปวัดได้ นำไปใส่เสื้อได้ สะดวก พกง่าย) กระถางดอกไม้จากผ้าขี้ริ้ว (นำไปใส่ดอกไม้สดแล้วตั้งโชว์ได้) กิ๊บติดผมจากฝาขวดน้ำ (นำไปขายได้) ดอกไม้จากหลอดดูดน้ำ (นำเอาไปทำพวงหรีดได้)"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่เข้าใจเพื่อน หงุดหงิดง่าย ใจร้อน ไม่มีงบออกเงินช่วยเพื่อน รถยางแตกไปทำงานไม่ได้ มีปัญหาการร่วมงาน บางครั้งก็ไม่ได้ช่วยงานเพื่อน / ปัญหาจากผู้อื่น :-เพื่อนกินแรงเรา เพื่อนไม่ช่วยงานเรา เพื่อนชอบบอกให้เราไปทำงานแต่เพื่อนไม่ช่วย เพื่อนไม่ให้ความร่วมมือ ครูสอนไม่เข้าใจ ครูสั่งงานเยอะ ไม่ชอบให้เอาเปรียบ"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ขยันช่วยเพื่อนทำงาน ต้องทำความเข้าใจกับเพื่อนในกลุ่ม เช็กสภาพรถ เวลาทำอพะไรต้องใจเย็นๆ อย่าหงุดหงิดง่าย อย่าใจร้อน ให้ความร่วมมือกับเพื่อนในกลุ่มมากขึ้น / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ชวนเพื่อนมาทำงาน เลี้ยงขนมเพื่อน บอกให้เพื่อนอย่านอนเล่นให้มาช่วยกันทำงาน ต้องให้ครูสั่งงานให้น้อยลง ต้องให้ครูสอนช้าๆ"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"อยากให้มีการเล่นมากกว่านี้ อยากให้พี่ๆ วิทยากรมาเยอะกว่านี้ อยากให้มีกิจกรรมให้เล่นเยอะๆ ไม่อยากให้ในกิจกรรมมีความเครียดเกิน อยากให้พี่ๆ วิทยากรคิดกิจกรรมเล่นเยอะๆ ไม่อยากให้เร่งในการเขียนมากเกินไป อยากให้มีเวลามากกว่านี้"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- อุ้ม ส้ม ฟิล์ม นิ่ม นิด โน่ เพื่อนช่วยงาน เวลาไม่เข้าใจก็จะอธิบายให้เข้าใจ / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครู อธิบายให้เราเข้าใจ ไม่ทิ้งเรา สอนเราให้เป็นเด็กดี เหมือนเป็นแม่อีกคน"