สุวัจนี เสาว์ชัย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่4
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "เศรษฐกิจพอเพียงในชุมชน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบปากเพราะชอบยิ้ม ชอบแขนเพราะแขนมีพละกำลังที่ดี / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบแก้ม ไม่ชอบคอเพราะเหนียงเยอะ / นิสัยด้านบวก :- เป็นมิตร ร่าเริง ยิ้มง่าย เป็นคนชิลๆ สบายๆ / นิสัยด้านลบ :- ขี้หงุดหงิด ขี้เกียจ คิดมาก / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- / ความถนัด-ความเชี่ยวชาญ :- / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- "

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"สามารถทำเป็นอาชีพเพื่อหารายได้เลี้ยงชีพ สามารถนำผลผลิตมาประกอบอาหารเพื่อลดค่าใช้จ่ายได้ สามารถนำผลผลิตไปต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมได้ ใช้พื้นที่ที่ไม่จำเป็นภายในครัวเรือนมาทำ ได้เรียนรู้วิธีการรักษา ต่อยอดผลผลิต ใช้พื่้นที่ว่างให้เกิดประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน รู้จักวางแผน"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ขาดความรับผิดชอบในการดูแล เวลามีจำกัด ไม่ตรงต่อเวลา สถานที่ไม่อำนวย ขี้ลืม ไม่มีงบ ความอดทนต่ำ/ ปัญหาจากผู้อื่น :- แมลงและหนอนมารบกวน กัดกินผลผลิต แดดแรงทำให้ผลผลิตตาย บุคคลอื่นเข้ามาทำลายหรือขโมยผลผลิตบ่อยครั้ง อุปกรณ์ไม่อำนวย ฝนตกมากเกินไป"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ฝึกความรับผิดชอบต่อหน้าที่ จัดการเวลา แบ่งเวลาในการทำงาน เตรียมสถานที่ให้พร้อม จดบันทึกกันลืม จัดการงบการเงินโดยไม่ใช้จ่ายเกินจริง ฝึกความอดทน / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- นำปุ๋ยหมักมาฉีดผลผลิต นำแยงมาคลุมรอบบริเวณให้แดดอ่อนลง กั้นบริเวณและติดป้ายห้ามเข้า ยืมชาวบ้านละแวกใกล้เคียง นำหญ้ามาคลุมเพื่อให้หญ้าอุ้มน้ำไว้"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับปรุงสถานที่และเตรียมความพร้อม ฝึกและปฏิบัติตนเองใหม่ให้มีความพร้อมต่อการทำงาน วางแผนและกำหนดระยะเวลาในการทำ ทำความเข้าใจกับสิ่งต่างๆ ให้มากขึ้น เพิ่มแผนสำรองไว้เผื่อเจอเหตุการณ์ฉุกเฉิน กำหนดงบในการทำให้ชัดเจน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ฟิล์ม ขวัญ / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- คุณครูสำราญ สร้อยจิต ผู้ที่ทำให้โครงงานนี้สำเร็จไปได้ดี คุณครูชาตรี วรรณโย ครูที่ปรึกษา"