นภาพร แรงจบ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่6
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

ถอดบทเรียนจากโครงงาน "น้ำยาล้างจาน"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบปากและแขน / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบจมูกและขา / นิสัยด้านบวก :- ชอบช่วยเพื่อน ชอบช่วยครู ยิ้มง่าย ใช้เหตุผล ชอบช่วยเหลือเพื่อนบ้าน / นิสัยด้านลบ :- โกรธง่าย โมโหง่ายแต่ไม่พูด ไม่ตามใจคนอื่น ไม่ใช้เหตุผล โกรธแบบไม่มีเหตุผล / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ยิ้มง่าย ช่วยเหลือคนอื่น เป็นคนดี / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- ไม่ช่วยเหลือคนอื่น เอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีเหตุผล / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- มีบ้านให้พ่อ-แม่อยู่ มีธุรกิจเป็นของตัวเอง มีรถขับ"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"รู้จักวิธีการทำน้ำยาล้างจาน ได้นำเอาใช้ในบ้าน รู้จักส่วนผสมน้ำยาล้างจาน รู้จักขั้นตอนการทำน้ำยาล้างจาน สามารถนำความรู้ไปเผยแพร่ในชุมชน มีรายได้เป็นของตัวเอง การประหยัดเงิน ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ไม่ช่วยงานเพื่อน พูดโดยไม่คิด อยากทำงานของตนเอง อารมณ์ร้อน ไม่ค่อยแสดงความเห็น / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนไม่ช่วยงาน ความคิดไม่ตรงกัน สั่งงานไม่เข้าใจ สั่งงานเยอะแต่ให้ส่งงานเร็ว คุยกันไม่เข้าใจ เอาความคิดเห็นของตนเองเป็นใหญ่"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ช่วยเพื่อนเขียนงาน ช่วยเพื่อนแก้ปัญหาในเรื่องนั้น ช่วยเพื่อนแสดงความคิดเห็น หาข้อมูลในโทรศัพท์ ฟังกันทั้งสองฝ่าย / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :-ช่วยคนอื่นเขียนงาน แสดงความคิดเห็น พูดก่อนคิด ให้สั่งงานลดลง"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"ปรับจากการทำโครงงานเป็นการสอนทำโครงงานแทน อยากปรับจากโครงงานเป็นรายงานแทน อยากทำคนเดียว อยากปรับเนื้อหาโครงงานใหม่ อยากปรับหัวข้อโครงงานใหม่ ปรับโครงงานจากที่ทำในโรงเรียนเปลี่ยนไปเป็นที่อื่น ไม่อยากทำโครงงานเพราะมันยาก"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ชลคอยให้กำลังใจ, มิกซ์ช่วยสอนงาน, เล็กช่วยอธิบายในเรื่องที่ไม่เข้าใจ, ปุดคอยให้กำลังใจ / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- ครูพัดคอยให้คำปรึกษาในเรื่องที่ไม่เข้าใจและคอยให้กำลังใจ"