โกสัลล์ จุลเหลา
พี่เลี้ยงเยาวชน Active Citizen โครงการพัฒนาเยาวชนพลเมืองดีศรีสะเกษ
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
พี่เลี้ยง/อาจารย์ที่ปรึกษา ใน สื่อสร้างสรรค์พาท่องเที่ยวถิ่นมะเดื่อใหญ่
ประวัติและผลงาน
อาจารย์ประจำวิชาสังคมศึกษา ชั้นมัธยมศึกษปีที่ 4 โรงเรียนกำแพง

­

โครงการสื่อสร้างสรรค์พาท่องเที่ยวถิ่นมะเดื่อใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ

       นายโกสัลล์ จุลเหลา (อาจารย์โก) สอนวิชาสังคมศึกษาอยู่ที่โรงเรียนกำแพง เป็นพี่เลี้ยงโครงการสื่อสร้างสรรค์พาท่องเที่ยวถิ่นมะเดื่อใหญ่ อำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษ เคยสอนอยู่ที่โรงเรียนปรางค์กู่ประมาณ 5 ปี และย้ายมาสอนที่โรงเรียนกำแพงมาได้ 5 ปี บทบาทพี่เลี้ยงของอาจารย์โกเริ่มต้นมาจาก เยาวชนกลุ่ม Youth of Kamphaeng ที่รวมตัวกันอยู่แล้ว สนใจการทำโครงการฯ จึงขอให้ อ.โกเป็นพี่เลี้ยง อาจารย์เป็นคนสนใจทำงานด้านจิตอาสา งานเพื่อสาธารณะ เช่น การดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วย จึงเข้าร่วมมาเป็นที่ปรึกษาให้นักเรียน แม้อาจารย์โกจะทำหน้าที่พี่เลี้ยงโครงการครั้งแรก แต่อาจารย์เชื่อว่า กิจกรรมตรงนี้เป็นทักษะชีวิตสามารถนำไปใช้การประกอบอาชีพในอนาคตและสามารถส่งเสริมให้เป็นพลเมืองที่ดีได้ อาจารย์บอกหลักคิดและการทำหน้าที่พี่เลี้ยงว่า “ผมอยากให้เด็กแสดงออกให้เต็มที่ เหมือนกับนก ถ้านกจะหัดบินแม่นกจะปล่อยให้นกได้กางปีกบินเอง หน้าที่ของครูเราปลูกฝังให้เด็กได้ลองคิดได้ลองทำ ถ้าเกิดความผิดพลาดเราก็แค่ดูให้ตรงกรอบ นอกนั้นเราก็ปล่อยให้เด็กใช้ความคิดสร้างสรรค์ ถ้าเด็กขอร้องให้ผมช่วยทำผมก็ยินดีช่วยทำอย่างเต็มที่”

       “พยายามจะไม่เป็นโค้ช แต่ผมจะเข้าถึงเด็กและพยายามเป็นเพื่อน” อาจารย์โกทำหน้าที่พี่เลี้ยงที่คอยอำนวยการเรียนรู้ให้เด็กได้คิดเอง ทำเอง และคอยประสานงานกับโรงเรียนอำนวยความสะดวกเรื่องพาหนะในการลงชุมชน และสร้างความเข้าใจกับผู้ปกครองให้สนับสนุนเยาวชนทำกิจกรรม อาจารย์โกอยากให้ตัวเขาเองเข้าไปนั่งในใจเยาวชน ให้พวกเขาวางใจ และรู้สึกเป็นเพื่อนที่ขับเคลื่อนให้งานสำเร็จตามเป้าหมายที่เยาวชนวางไว้ อาจารย์ใช้อำนาจร่วมในการทำงานรับฟัง ให้ความเสมอภาคในขณะประชุมเมื่อเยาวชนนั่งพื้น อาจารย์จะร่วมนั่งด้วยโดยไม่ถือตัว อาจารย์สังเกตว่าเยาวชนทุกคนมีเป้าหมายเหมือนกัน แต่วิธีการไม่เหมือนกัน อาจารย์จะช่วยทำให้กลุ่ม หาทางที่ดี หาวิธีที่ไปถึงเป้าหมายโดยที่ทุกคนยอมรับได้มากที่สุด โดยทำให้กลุ่มผ่อนคลายและค้นหาข้อตกลงอย่างสร้างสรรค์ เพื่อให้เยาวชนทุกคนได้แสดงความสามารถอย่างเต็มที่

       อาจารย์สังเกตการณ์เปลี่ยนแปลงของเยาวชน พวกเขามีศักยภาพ มีความสร้างสรรค์ การแสดงออก มั่นใจในตัวเองมากขึ้น เพจ THE STORY อุทุมพรพิสัย มีคนติดตามกว่า 3,000 ทำให้พวกเขามีพื้นที่ในการทำงานและฉายแสงในตัวเอง เยาวชนได้ลงชุมชน เยาวชนบางคนไม่เคยลงพื้นที่ ไม่เคยออกจากพื้นที่เดิมๆ การทำงานทำให้พวกเขาได้เปิดโลกใหม่ ได้คุยกับผู้นำชุมชน ผู้นำท้องถิ่นเพื่อพัฒนาหมู่บ้านของเขาเอง หลังจากทำโครงการฯ อาจารย์สะท้อนความรู้สึกที่มีต่อเยาวชนว่า “ความรู้สึกครั้งแรกคือตกใจไม่คิดว่าเยาวชนจะทำได้ดีขนาดนี้ จนบางทีมาคิดในใจว่าเราอาจจะปิดบังความสามารถเยาวชน หรือครูหลายหลายท่านอาจจะปิดบังและกดความสามารถเยาวชนไว้ แต่ถ้าเราปล่อยให้เขาทำอะไรที่เขาอยากจะทำเต็มที่ เราจะเห็นสิ่งที่มันแตกต่างหลายมุมมอง บางรูปที่เด็กไปถ่ายถูกนำไปแชร์มากกว่า 100 ครั้ง ผมรู้สึกภูมิใจมากที่เขาได้ลงมือทำแล้วมีผลตอบรับในสังคมวงกว้าง” ทั้งคุณครูและผู้อำนวยการโรงเรียนชื่นชมในสิ่งที่เยาวชนทำ

        บทบาทพี่เลี้ยงทำให้อาจารย์โกได้พบพี่เลี้ยงจากโครงการฯ อื่นๆ ได้รับรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ชีวิต อาจารย์รู้สึกมีแนวร่วมที่มีคนทำงานจิตอาสา ไม่ใช่ทำเพียงลำพัง อนาคตอาจารย์โกอยากให้เพจได้ต่อยอด ทำให้สินค้าท้องถิ่นเป็นที่รู้จักและทำหน้าที่สื่อสารวัฒนธรรมต่อไป ในฐานะพี่เลี้ยงอาจารย์ยืนยันว่าจะทำหน้าที่ลมใต้ปีกให้เด็กๆ ได้บินอย่างมีพลัง โดยการ สังเกต กระตุ้น สนับสนุน เปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้ระเบิดความสามารถออกมาได้อย่างเต็มที่ต่อไป

­

­

ความโดดเด่น

  • มีหัวใจสาธารณะ รักและมีความสนใจในการทำงานจิตอาสา
  • เป็นกันเอง เป็นมิตร เป็นเพื่อน ทำให้เยาวชนวางใจและมีพื้นที่อิสระในการแสดงความคิดเห็น
  • เป็นผู้อำนวยการเรียนรู้ อยู่ข้าง ๆ ทุกปัญหา ทุกสถานการณ์