โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๐
จัดตั้ง: 8 ต.ค. 2558
ข้อมูลองค์กร

สังกัด
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ


ผู้บริหาร
นางสุรางค์ วิสุทธิสระ
โทรศัพท์ ๐๘๓-๓๒๕-๖๐๒๐

­

ระดับชั้นที่เปิดสอน
อนุบาลปีที่ ๑ ถึง มัธยมศึกษาปีที่ ๖ จำนวนครู ๖๐ คน จำนวนนักเรียน ๑,๐๖๐ คน


ครูผู้รับผิดชอบโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
(หัวหน้า) นายภูริวรรษ คำอ้ายกาวิน
โทรศัพท์ ๐๘๑-๑๖๓-๗๓๒๗

­

กิจกรรมเด่นของสถานศึกษาเกี่ยวกับเศรษฐกิจพอเพียง ได้แก่ “โครงการเศรษฐกิจพอเพียง เคียงคู่คุณธรรม” โดยใช้กระบวนการกลุ่มยุวเกษตรกรเป็นตัวขับเคลื่อน

­

­

ขั้นตอนการดำเนินโครงการ

๑.ด้านการบริหารจัดการ กำหนดเป็นนโยบายว่า “โครงการเศรษฐกิจพอเพียงเคียงคู่คุณธรรม” เป็นโครงการพิเศษ มีการประชุมหารือและชี้แจงความสำคัญของโครงการ กิจกรรมและมอบหมายการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกคน ในการปฏิบัติงาน มีการนิเทศก์ กำกับติดตามโครงการและกิจกรรมในโครงการ ให้เป็นไปตามเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างต่อเนื่อง โดยมุ่งให้คณะครู นักเรียนและบุคลากรนำหลักความพอเพียง ภายใต้แนวทางการประพฤติตามหลักคุณธรรม มาใช้ในชีวิตอย่างพอเหมาะ

๒.ด้าน หลักสูตร มีการประชุมสร้างความเข้าใจ เพื่อสร้างหลักสูตรท้องถิ่นบูรณาการแบบองค์รวม ภายใต้ความร่วมมือกับคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ และ สสวท. เป็นผู้ให้ความรู้และดำเนินการจัดทำ STRAN MAP หลักสูตรท้องถิ่นบูรณาการแบบองค์รวม “แหล่งอาหารชาวดอยตามทฤษฎีใหม่” และมีการนำมาใช้ในการเรียนการสอนอย่างชัดเจนในปัจจุบัน

๓.ด้านการจัดการเรียนการสอน มีการนำรายวิชาจากหลักสูตรบูรณาการมาจัดการเรียนการสอนในสาระเพิ่มเติมใน รายวิชาเกษตรกรรม โรงสีข้าว สหกรณ์ และมีการสอดแทรกกิจกรรม องค์ความรู้ คุณธรรมจริยธรรม ในการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่อง

๔.ด้านการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน มีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายตามความต้องการผู้เรียน โดยยึดหลักการเกษตรทฤษฎีใหม่ และความพอเพียงเคียงคู่คุณธรรม เช่น กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด นักศึกษาวิชาทหาร บำเพ็ญประโยชน์ กิจกรรมชุมนุม กิจกรรมงานอาชีพ และกิจกรรมอบรมจริยธรรมวันศุกร์

๕.ด้านสื่อการเรียนการสอน มีการผลิตสื่อป้ายนิเทศให้ความรู้ จัดแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา และแผ่นพับประชาสัมพันธ์ให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง หลากหลายและเพียงพอต่อความต้องการ นอกจากนี้กำลังวางแผนที่จะผลิตสื่ออิเล็กทรอนิกส์ บนเว็บไซต์ ให้สามารถเรียนรู้ได้ตลอดเวลาตามความต้องการ

­

­

สิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม

จากการดำเนินงานได้รับการยอมรับให้เป็นแหล่งเรียนรู้มีผู้เข้ามาศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง ได้รับรางวัลต่างๆ ดังนี้

๑. รางวัลชนะเลิศกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นระดับจังหวัด ปี พ.ศ.๒๕๕๐ จากสำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่

๒. รางวัลชนะเลิศกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นระดับภาคเหนือ ปี พ.ศ.๒๕๕๐ จากสำนักส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรเขตที่ ๖ จังหวัดเชียงใหม่ กรมส่งเสริมการเกษตร

๓.ประกาศเกียรติคุณโรงเรียนน้อมนำแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงดีเด่น จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเชียงใหม่ เขต ๓ และองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่

๔. รางวัลชนะเลิศกลุ่มยุวเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ ปี พ.ศ.๒๕๕๐ จากกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

๕. สถานศึกษาต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง ของกระทรวงศึกษาธิการ ปี ๒๕๕๐


เงื่อนไขความสำเร็จ

๑.ด้านการบริหารจัดการ มีการวางแผนการปฏิบัติงาน การนิเทศก์ กำกับติดตาม ให้เป็นไปตามเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นการมีส่วนร่วมของบุคลากรทุกคน

๒.ด้านหลักสูตร มีหลักสูตรท้องถิ่นบูรณาการแบบองค์รวม “แหล่งอาหารชาวดอยตามทฤษฎีใหม่” และมีการนำมาใช้ในการเรียนการสอนอย่างชัดเจนในปัจจุบัน

๓.ด้านการจัดการเรียนการสอน มีการสอดแทรกกิจกรรม องค์ความรู้ คุณธรรมจริยธรรม ในการเรียนการสอนอย่างต่อเนื่องทุกรายวิชา

๔.ด้าน สื่อการเรียนการสอน มีการผลิตสื่อป้ายนิเทศให้ความรู้ จัดแหล่งเรียนรู้ภายในสถานศึกษา และแผ่นพับประชาสัมพันธ์ การเผยแพร่ทาง Web site ให้ความรู้อย่างต่อเนื่อง เป็นปัจจุบัน

­

ติดต่อองค์กร
โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๓๐
ที่อยู่: หมู่ที่ ๒ ตำบลแม่อาย อำเภอแม่อาย เชียงใหม่ ๕๐๒๘๐
โทรศัพท์: ๐๕๓-๘๕๖-๐๘๐