วิภาดา วิโรจน์รัตน์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่5
ตำแหน่งที่ได้รับในโครงการต่างๆ
นักเรียน ใน ไทรแก้ววิทยา
ประวัติและผลงาน

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


บันทึกจากเวที :

1.ความใฝ่ฝัน เป้าหมายและแรงบันดาลใจ

"อยากเป็นนางพยาบาล เพราะจะได้ดูแลรักษาด้านสุขอนามัยแก่ผู้ป่วยและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บต่างๆ"

2.อยากเห็นสิ่งดีๆ เกิดขึ้นในโรงเรียนเป็นอย่างไร

"อยากส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนมีส่วนร่วมกับการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นในหมู่บ้านและชุมชน โดยการร่วมมือร่วมแรงกันและที่สำคัญอยากให้ทุกคนเป็นคนดี"


ถอดบทเรียนจากโครงงาน "นานา Banana"

โครงการถอดบทเรียนนักเรียนของโรงเรียนประชารัฐ SCB CONNEXT ED

โมดูลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการด้วย PBL&PLC

โรงเรียนไทรแก้ววิทยา อำเภอปราสาท จังหวัดสุรินทร์

วันอังคารที่ 4 กันยายน 2561


โจทย์:ให้วาดรูปพร้อมบรรยายตามหัวข้อดังนี้

1.สำรวจตัวเอง

"สิ่งที่ชอบบนใบหน้าและบนร่างกาย :- ชอบแก้มเพราะแก้มป่อง ชอบเล็บ / สิ่งที่ไม่ชอบบนใบหน้าและร่างกาย :- ไม่ชอบปากเพราะปากใหญ่ ไม่ชอบเล็บเท้าเพราะเป็นเล็บขบ / นิสัยด้านบวก :- ร่าเริง สดใส เป็นตัวของตัวเอง / นิสัยด้านลบ :- ตื่นสาย ขี้เกียจ ใจร้อน เอาแต่ใจตัวเอง / ลักษณะของบุคคลที่ชอบ :- ผิวขาว เหลืองๆ น่ารัก เป็นกันเอง / ลักษณะของบุคคลที่ไม่ชอบ :- สูบบุหรี่ ปากเสีย / อนาคตอีก 10 ปีข้างหน้า :- มีการงานที่ดี มีบ้าน มีรถเป็นของตัวเอง พ่อ-แม่ต้องมีความสุข ต้องสบาย มีธุรกิจเป็นของตัวเอง ต้องสวยและรวยมาก"

2.ประโยชน์ที่ได้รับจากโครงงาน

"นำกลับมาแปรรูปเป็นอาหารในรูปแบบต่างๆ มีรายได้เสริมให้กับตนเอง ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รู้จักออกแบบอาหารแปลกใหม่จากกล้วย รู้จักออกแบบรูปแบบอาหารใหม่ๆ นำไปใช้ประกอบอาหารในชีวิตประจำวันได้ เป็นอาชีพหลักในการหารายได้ของแต่ละคน เป็นการฝึกการนำสิ่งที่มีอยู่ในโรงเรียนมาแปรรูปเป็นอาหาร"

3.ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“ปัญหาจากตนเอง :- ใจร้อน หงุดหงิด โมโหง่าย ขี้เกียจ / ปัญหาจากผู้อื่น :- เพื่อนบางคนไม่ให้ความร่วมมือ เห็นแก่ตัว เวลาไม่เพียงพอ ผู้ปกครองไม่เข้าใจ ห้องครัวแคบเกินไป อุปกรณ์ไม่เพียงพอ สถานที่ล้าง ทำความสะอาดไม่เหมาะสม"

4.วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากตนเอง / วิธีแก้ปัญหาที่เกิดจากผู้อื่น

“วิธีแก้ปัญหาจากตนเอง :- ระงับอารมณ์ตัวเองให้ใจเย็นลง เดินออกจากบริเวณนั้น บอกเพื่อนด้วยความหวังดี / วิธีแก้ปัญหาจากผู้อื่น :- ซื้ออุปกรณ์เพิ่มให้เพียงพอต่อการใช้งาน ทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง ทำความสะอาดห้องครัวให้สะอาด ให้สะดวกต่อการทอดกล้วย ทำที่ล้างจานให้ดูดีและเหมาะสมกว่านี้"

5.ถ้ามีโอกาสทำใหม่จะปรับปรุงเรื่องอะไร

"แบ่งหน้าที่ให้ชัดเจน เพิ่มช่องระบายอากาศ ติดตั้งพัดลมเพิ่ม ลดปริมาณกล้วยที่จะนำมาแปรรูปให้เหมาะสมกับเวลา หางบจัดสรรการซื้ออุปกรณ์เพิ่มขึ้นเพื่อให้สะดวกต่อการทอด และปอกเปลือกกล้วยเพื่อให้ว่องไวต่อการดำเนินงาน"

6.ความประทับใจ

“เพื่อน :- ประทับใจเพื่อนๆ ทุกคนที่ให้ความร่วมมือกันในการเรียนกิจกรรม นานา Banana จนได้ผลิตภัณฑ์และเกิดผลสำเร็จ / ผู้หลักผู้ใหญ่ :- คุณครูแก่นมณี คุณครูพัชราภรณ์ คุณครูสมยศ คุณครูวีระพงษ์ คุณครูคอมศักดิ์"